Đường thông minh – công nghệ của tương lai gần
Đức Anh 06/10/2018 11:30 AM
Điện thoại thông minh, nhà thông minh đã có... giờ đây con đường đi hằng ngày cũng sẽ được nâng cấp về trí tuệ, để cung cấp những tính năng siêu phàm cho đời sống con người

Một báo cáo trên tờ Kansas City Star cho biết, Công ty Intergrated Roadways đang muốn tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các con đường đi hằng ngày. Theo đó, đường được nâng cấp từ việc là một thực thể vô tri, trở thành một nhà cung cấp dịch vụ Wifi, cảnh báo nguy hiểm, trợ giúp lái xe, hướng dẫn lối đi...

Thậm chí, với hệ thống giao thông toàn cầu ngày nay, các con đường có thể trở thành trạm trung chuyển truyền dẫn Internet và công nghệ mạng 5G. Intergrated Roadways rất hào hứng nói về việc đường thông minh có thể tạo ra sự an toàn tối đa cho người lái xe, giảm tai nạn giao thông đến gần mức 0 và có thể là khởi nguồn của nhiều sáng kiến vĩ đại khác.

Đường và xe sẽ là đôi bạn thông minh trong tương lai gần?
Ảnh: Designboom

Tất nhiên, sự nghi ngờ cho dự án lớn này là không tránh khỏi. Thứ nhất, rất nhiều chiếc xe hơi thông minh đã ra đời, vì thế đường thông minh không còn quá cần thiết. Vả lại, Wifi ngày nay đang dần bị thay thế bởi mạng 4G LTE phủ sóng ở rất nhiều quốc gia với mức phí không quá cao.

Đường thông minh sẽ là một phần của đô thị thông minh.
Ảnh: Designboom

Thứ hai, chi phí thực hiện các con đường thông minh là quá lớn. Điều đó chắc chắn dẫn đến việc phải lập các "trạm thu giá" để bù vốn đầu tư. Và quan trọng nhất, những con đường kiểu này không khác gì các trạm theo dõi công cộng, giúp thu thập dữ liệu một cách mờ ám.

Tuy nhiên, Intergrated Roadways khẳng định rằng họ vẫn tiếp tục trung thành với dự án và hứa hẹn sự quyết tâm này sẽ thay đổi tư duy toàn cầu về giao thông vận tải.

Author: Đức Anh

News day