Có một Hà Nội cổ kính, nên thơ đến lạ trong các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Marcus Lacey
CTV Thảo Nguyên 04/03/2018 12:30 PM
Hà Nội qua ống kính của một người nước ngoài càng thêm thơ mộng và độc đáo, khiến người xem không khỏi xuyến xao.
Nhiếp ảnh gia Marcus Lacey. Ảnh: Facebook Marcus Lacey

Marcus Lacey là một nhiếp ảnh gia sinh ra và lớn lên tại đất nước Anh. Với tình yêu to lớn dành cho nghệ thuật nhiếp ảnh, Marcus Lacey đã đặt chân đến nhiều đất nước, ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên và con người trên thế giới. Ông từng làm việc cho hai công ty lớn bậc nhất thế giới về chuyên ngành hình ảnh kĩ thuật số, đó là Fuji Xerox và Fujifilm.

Một cửa hàng ở phố Bát Đàn. Ảnh: Marcus Lacey

Ông cũng sở hữu vốn thành tích đồ sộ trong nghề, như công trình đáng tự hào chụp về lịch sử tự nhiên đã từng xuất hiện trên Đài truyền hình New Zealand hay một số dự án dành riêng cho các tổ chức từ thiện, các thương hiệu lớn khác. Hiện Marcus Lacey sinh sống và làm việc tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Một căn nhà nơi phố cổ. Ảnh: Marcus Lacey

Marcus Lacey dường như dành rất nhiều tình cảm cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến này. Ảnh chụp Hà Nội của ông đều rất giản dị nhưng lại rất có hồn, bắt trọn từng chút một những nét đẹp rất riêng biệt mà chúng ta chẳng thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác ngoài Hà Nội.

Gánh hàng rong đơn sơ. Ảnh: Facebook Marcus Lacey.
Tiệm tạp hóa với những món hàng giản dị. Ảnh: Marcus Lacey

Nhiếp ảnh gia người Anh thường đặt sự quan tâm của mình vào những góc nhỏ đơn sơ, không ai để tâm đến của đất Kinh Kỳ, ví dụ như một bức tường dán đầy tờ rơi, quảng cáo với chiếc xe đạp cũ kĩ chở đầy hoa quả dựng bên cạnh, hay một tiệm tạp hóa nằm im lìm dưới nắng, bên cạnh một cánh cửa xanh dẫn vào căn nhà đã nhuốm màu thời gian.

Những khung cửa sổ cổ kính. Ảnh: Marcus Lacey

Hẳn bất cứ ai từng đến, từng sinh sống và từng yêu thương Hà Nội cũng đều phải công nhận một điều: những mảng tường màu vàng sẫm tróc sơn cùng những cánh cửa gỗ xanh sần sùi, kiến trúc pha trộn giữa Đông phương và Tây phương đã trở thành một biểu tượng quen thuộc, đậm đặc Hà Thành, không thể trộn lẫn.

Sạp rau quả trong một phiên chợ. Ảnh: Marcus Lacey

Những sạp rau quả bày la liệt trong những khu chợ đông đúc, ồn ào qua ống kính của Marcus Lacey bỗng cũng trở nên thơ mộng đến lạ dưới ánh nắng êm dịu. Tưởng như có thể nghe được từng tiếng lao xao, kì kèo trả giá của người mua người bán chỉ bằng cách nhìn vào bức ảnh mà thôi.

Một người thợ xây đang cần mẫn làm việc. Ảnh: Marcus Lacey

Nhiếp ảnh gia kỳ cựu cũng rất thành công trong việc khắc họa những mảnh đời cơ cực, khốn khổ giữa lòng Hà Nội xô bồ. Ảnh của Marcus Lacey mang một vẻ đẹp vừa chân thực, ám ảnh, lại vừa rất nghệ thuật bởi cách sắp xếp bố cục tinh tế cùng với màu sắc sống động, đậm đà.

Một cửa hàng đồ gốm sứ với rất nhiều món đồ tuyệt đẹp. Ảnh: Facebook Marcus Lacey.
Góc quán quen với người bán hàng già. Ảnh: Marcus Lacey

Con người Hà Nội trong ảnh của Marcus Lacey cũng được ghi lại rất đẹp đẽ: đôi khi đó là một bà cụ già ngồi lặng im trông cửa hàng, chờ đợi đôi người khách qua lại.

Căn nhà cổ với người thiếu nữ đang tuổi xuân thì. Ảnh: Marcus Lacey

Đôi khi đó lại là một người thiếu nữ duyên dáng trong tà áo dài thắm đỏ cùng nón lá Việt Nam, cành đào và túi bánh chưng ngày Tết.

Một góc Hà Nội về đêm. Ảnh: Marcus Lacey

Ngay cả đời sống Hà Nội về đêm cũng được nhiếp ảnh gia Marcus Lacey tái hiện rất tài tình. Hà Nội giống như một tổ hợp của những điều mâu thuẫn: sự bình dị và sự ồn ã, sự cổ điển và sự hiện đại, sự yên bình và sự sôi động, sự truyền thống của phương Đông và sự mới mẻ của phương Tây.

Cung đường Hà Nội vàng nắng. Ảnh: Marcus Lacey

Những người con đang ở xa Hà Nội hẳn phải nhung nhớ đến nao lòng hình ảnh này: một cung đường đầy nắng với gánh hoa dạo quá đỗi trữ tình, nên thơ. Hà Nội mười hai mùa hoa, mười hai mùa những bánh xe đạp lọc cọc quay đều trên từng cung đường nhỏ, những tiếng rao cứ thế vang lên đêm ngày - còn nơi nào khác có được cái tình tứ, ngọt ngào, dịu êm nhường ấy?

Author: CTV Thảo Nguyên

News day