Amazon kế hoạch phát triển robot phục vụ trong từng gia đình
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 04/28/2018 11:30 AM
Amazon đang có một "màn cược" lớn, đó là sản xuất các robot phục vụ trong từng gia đình.

10 năm trước, Amazon cho ra mắt Kindle và tạo ra trào lưu đọc sách trên thiết bị điện tử. 4 năm trước, Jeff Bezos cùng công ty đã "trình làng" thiết bị trợ lý ảo Echo, gây ấn tượng mạnh với người dùng.

Còn hiện tại, Amazon đang có một "màn cược" lớn hơn rất nhiều, đó là sản xuất các robot phục vụ trong từng gia đình.

Amazon đã sản xuất những con robot vận chuyển hàng hóa để làm việc trong các kho hàng của Amazon. Ảnh: tinhte.vn 

Dự án có tên mã là "Vesta", được đặt tên theo một nữ thần La Mã, vị thần của trái tim và gia đình. Đứng đầu dự án là Gregg Zehr, người điều hành bộ phận nghiên cứu và phát triển phần cứng Lab126 của Amazon có trụ sở tại Sunnyvale, California. Lab126 chịu trách nhiệm phát triển các thiết bị của Amazon như loa Echo, máy tính bảng và điện thoại Fire.

Lâu nay, Lab126 chịu trách nhiệm phát triển các thiết bị của Amazon và đã mang lại một số thành công như loa thông minh Echo, máy tính bảng Fire. Tuy nhiên, không phải mọi thứ do Lab126 làm ra đều trở thành hiện tượng trên thị trường, điển hình là dòng điện thoại Fire Phone của công ty này đã không thể cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành.

Dự án Vesta được bắt đầu thực hiện từ vài năm trước nhưng tới năm nay mới tăng cường tuyển dụng nhân sự. Có hàng chục vị trí công việc đang được tuyển trên trang tuyển dụng của Lab126 bao gồm kỹ sự phần mềm robot, kỹ sư cảm biến. Amazon cũng đã tuyển dụng nhiều kỹ sư cơ khí có chuyên môn cao từ ngành công nghiệp robot.

Cuối năm nay, Amazon sẽ bắt đầu thử nghiệm robot tại nhà của các nhân viên và có thể sẽ ra mắt thị trường vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn có thể thay đổi, bởi các dự án phần cứng của Amazon đôi khi bị ngừng ngay trong giai đoạn phát triển.

Theo dự đoán của Research and Markets, thị trường robot tiêu dùng sẽ đạt giá trị khoảng 15 tỷ USD vào năm 2023, gấp gần 3 lần so với mức 5,4 tỷ USD trong năm nay. Ảnh: bizlive.vn

Hiện tại, chưa rõ robot gia đình của Amazon có thể làm được những gì. Có những suy đoán rằng, robot Vesta có thể là một dạng trợ lý ảo Alexa, hỗ trợ người dùng trong những khu vực không có các thiết bị Echo trong nhà. Nguyên mẫu robot này được trang bị các camera và phần mềm tiên tiến để có thể tự di chuyển trong nhà giống như xe tự lái. Cựu giám đốc điều hành Apple – Max Paley đang đứng đầu trong việc lập trình thị giác máy tính, các kỹ sư cơ khí chuyên ngành từ ngành công nghiệp robot cũng tham gia vào dự án này của Amazon.

Dự án này không giống những con robot được tạo ra bởi Amazon Robotics, một công ty con có trụ sở tại Đức của Amazon. Amazon Robotics sản xuất những con robot vận chuyển hàng hóa để làm việc trong các kho hàng của Amazon. Ban đầu, những con robot này được chế tạo bởi Kiva Systems, một công ty được Amazon mua lại với giá 775 triệu USD vào năm 2012.

Gần đây, tại cuộc triển lãm hàng điện tử tiêu dùng ở thành phố Las Vegas (Mỹ), LG Electronics đã trình làng robot Cloi có tích hợp trợ lý ảo Google Assistant, giúp người dùng điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà một cách tiện lợi và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, màn trình diễn của Cloi gặp trục trặc khi nó không phản hồi trước các mệnh lệnh được đưa ra.

Đầu năm nay, Sony giới thiệu phiên bản mới của robot chó Aibo để làm bầu bạn với con người. Được trang bị các công nghệ tân tiến, Aibo có thể phản hồi các mệnh lệnh của chủ nhân và có thể thực hiện các chuyển động tinh tế giống như một một chú chó thực ngoài đời.

Theo dự đoán của Research and Markets, thị trường robot tiêu dùng sẽ đạt giá trị khoảng 15 tỷ USD vào năm 2023, gấp gần 3 lần so với mức 5,4 tỷ USD trong năm nay.

 

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day