Vụ nữ sinh gốc Việt mất tích tại Pháp: Nghi phạm phủ nhận, gia đình nạn nhân lo lắng vì chưa tìm thấy con gái
MINH NHÂN/THỜI ĐẠI 09/24/2018 03:30 PM
Sau nhiều ngày im lặng, Jean-Marc Reiser - nghi phạm trong vụ nữ sinh gốc Việt mất tích tại Pháp, khai nhận chưa bao giờ gặp Sophie Le Tan mặc dù có nhiều bằng chứng xác thực tính chất phạm tội của hắn. Dù bị truy tố với 3 tội danh, Jean vẫn một mực phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào trong vụ án này.

Nghi phạm phủ nhận đã bắt cóc nữ sinh viên gốc Việt Sophie Le Tan

Liên quan đến sự mất tích bí ẩn của nữ sinh viên gốc Việt Sophie Le Tan (20 tuổi), sau gần 1 tuần giữ quyền im lặng, cuối cùng Jean-Marc Reiser - nghi phạm chính đã bắt đầu trả lời các câu hỏi của điều tra viên. 

Jean khai chưa bao giờ gặp Sophie Le Tan mặc dù có nhiều bằng chứng xác thực tình hình phạm tội của hắn. Một trong số đó là vết máu của Sophie được tìm thấy trong bồn tắm tại nhà của Jean ở Schiltigheim. Mặc dù đã bị truy tố vào ngày 15/9 về tội "giết người", "bắt cóc" và "bắt giữ người trái phép", Jean vẫn tiếp tục phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào trong vụ án này. 

Cũng trong thời gian này, 3 cuộc tìm kiếm trên diện rộng đã được tổ chức suốt ngày thứ Bảy bởi ba mươi tình nguyện viên. Họ đã lục tung các ngóc ngách tại khu vực của hồ Ballastière, trong một khu rừng chỉ cách vài phút đi ra từ nhà của Jean-Marc Reiser.

Chân dung nghi phạm Jean-Marc Reiser. Ảnh: LeParisien.

Ngay từ đầu, hồ sơ phạm tội của Jean-Marc Reiser đặc biệt đáng lo ngại. Một người hàng xóm tuyên bố đã nhìn thấy Sophie Le Tan trước tòa nhà của Jean-Marc Reiser vào ngày cô ấy mất tích. Người này thậm chí có thể mô tả chính xác quần áo mà Sophie mặc ngày hôm đó. 

"Tôi thấy một thiếu nữ mặc bộ đồ đen. Vì không có người châu Á nào trong tòa nhà ngoài cô ấy nên tôi nhớ rõ. Tôi là người cuối cùng đã thấy cô ấy còn sống", nữ nhân chứng khẳng định. 

Để mở rộng các cuộc điều tra, giới chức Pháp đã nhờ sự giúp đỡ của cảnh sát Hà Lan, Bỉ, Luxembourg và Đức, để điều tra về những trường hợp mất tích bí ẩn trước đây.  

Một nữ sinh khác từng chạy trốn trong đêm

Sau khi phát hiện dấu vết ADN thứ 2 tại nhà nghi phạm, đến tối 21/9 (giờ địa phương), các nhà điều tra đã xác định được danh tính. Theo đó, các phân tích cho thấy ADN mới phát hiện là của một nữ sinh viên khác đã mất tích nhiều tuần qua. Đó là một cô gái trẻ người Nigeria. Các nhà điều tra đang cố gắng tìm cách xác minh, liệu cô ấy đã thực sự mất tích hay đã trở về quê nhà. Chỉ có một điều chắc chắn duy nhất, rằng cô vẫn còn sống.

Sau đó, một sinh viên trẻ người Nigeria đã liên lạc với cảnh sát để nói về cuộc gặp gỡ của cô với Jean-Marc Reiser. Mẫu ADN thứ 2 tại hiện trường trùng khớp với người này. Cô được cảnh sát triệu tập vì hàng xóm cạnh nhà Jean đã đề cập đến sự hiện diện của cô, vài tháng trước, trong căn hộ của nghi phạm chính liên quan đến sự biến mất của Sophie Le Tan. 

Từng thuê trọ một thời gian ngắn tại nhà của Jean-Marc Reiser, nữ sinh này tâm sự về nỗi sợ hãi mà cô đã phải trải qua. "Tôi luôn cảm giác sẽ có chuyện gì đó xảy ra". Đây là một bằng chứng mới rất quan trọng được các điều tra viên phát hiện.

Sophie Le Tan - nữ sinh viên gốc Việt mất tích tại Pháp. Ảnh: Người nhà nạn nhân cung cấp.

Trong kỳ nghỉ ở Nigeria, cô gái trẻ đã liên lạc với Đại sứ quán Pháp để truyền tải câu chuyện của mình. Trước đó, cô cho hay đã dành một vài ngày tại nhà người đàn ông 58 tuổi trong khoảng thời gian không có chỗ ở vào tháng 5 năm ngoái.

Một ngày, quá hoảng sợ, cô gái trẻ đã chạy xuống cầu thang và gõ cửa các căn hộ trước khi được một người hàng xóm tiếp đón. "Anh ta làm tôi sợ. Tôi cảm giác như sẽ có chuyện gì xảy ra nếu tiếp tục ở nhà hắn ta" - nữ sinh viên hốt hoảng, thậm chí rời đi mà không mang theo tư trang. Cô càng không muốn quay lại nhà Jean để lấy đồ.

Trên tờ Parisien, nhiều hàng xóm sống trên phố Perle đã chứng thực sự hiện diện của một phụ nữ da đen trẻ, nói tiếng Anh. Một người hàng xóm rất thân thiết của Jean-Marc Reiser đã đề cập đến điều này trên nhiều phương tiện truyền thông.

"Khi chạm mặt ở hành lang, tôi thấy cô ấy vô cùng hoảng sợ, rõ ràng là sợ hãi. Nhưng bây giờ tôi chẳng thể nói được gì hơn nữa...". Sau đó vài ngày, cô gái biến mất.

Gia đình tích cực phối hợp với cảnh sát tìm kiếm Sophie

Hơn 15 ngày qua kể từ khi Sophie biến mất, bố mẹ của cô tại Pháp tích cực phối hợp với giới chức địa phương mong tìm thấy con gái mình. Trong quá trình tìm kiếm xung quanh nhà nghi phạm, nhiều tình nguyện viên đã phát hiện một chiếc áo phông nữ trong một lùm cây. Đây là một chiếc áo màu đen, cỡ XS, có thể phù hợp với miêu tả của gia đình nạn nhân về trang phục mà Sophie đã mặc trước ngày mất tích. Tuy nhiên, mẹ Sophie cho biết, mũ và áo được tìm thấy tại hiện trường không phải của con gái bà. 

Dựa theo những địa chỉ từ cuộc điều tra, cảnh sát và gia đình đã tới nhưng vẫn không thể tìm thấy Sophie. Bố mẹ nạn nhân cũng đã bắt đầu làm việc với luật sư để tìm cách giải quyết vụ việc và mong phát hiện được manh mối liên quan đến sự mất tích bí ẩn của nữ sinh.

Khu vực nơi nữ sinh mất tích. Ảnh: kenh14.vn

Sophie Le Tan hiện là sinh viên của một trường Đại học tại Strasbourg, đã mất tích từ thứ 5 (7/9/2018) khi đến thị trấn Schiltigheim - một vùng ngoại ô của Strasbourg. Đáng nhẽ Sophie sẽ đón sinh nhật bên cha mẹ mình tại một nhà hàng ở Cernay (Haut-Rhin, thuộc Alsace tại Strasbourg), nơi cô dự định tổ chức sinh nhật lần thứ hai mươi của mình. Tuy nhiên, cô gái trẻ đã hoàn toàn không để lại bất cứ dấu hiệu nào. Yolande Renzi - công tố viên của Strasbourg, trả lời các phóng viên vào ngày 18/9, rằng tất cả các biện pháp sẽ được triển khai mong tìm thấy Sophie.

Tại Strasbourg, một cuộc điều tra tư pháp đã được phát động sau 6 ngày Sophie mất tích. Sau cuộc gọi của một vài nhân chứng, các khảo sát xung quanh khu vực nạn nhân biến mất, sự giúp đỡ của giới chức khu vực và phân tích thông tin qua điện thoại, các nhà điều tra tình nghi một người đàn ông 58 tuổi, là cư dân tại thị trấn nơi Sophie đến thuê trọ.

Năm 2001, Jean-Marc Reiser bị kết án 15 năm tù vì tội hiếp dâm một phụ nữ Đức 22 tuổi vào năm 1995. Cùng năm đó, hắn bị tình nghi có liên quan đến sự mất tích bí ẩn của Françoise Hohman - một cô gái trẻ 23 tuổi, "biến mất" vào ngày 8/9/1987. Cho đến bây giờ, thi thể của cô vẫn chưa được tìm thấy. Jean-Marc Reiser đã thừa nhận rằng, người phụ nữ trẻ đã về nhà hắn ta. Và theo nhiều nhân chứng, người cuối cùng mà nạn nhân tiếp xúc trước khi mất tích, chính là Jean-Marc Reiser.

Tuy nhiên trong vụ án này, Jean đã được thả ra do không thể tìm ra bằng chứng chứng minh mối liên hệ giữa Jean-Marc Reiser và sự biến mất của nạn nhân.

Năm 2012, Jean - Marc Reiser tiếp tục bị kết án về tội trộm cắp

Author: MINH NHÂN/THỜI ĐẠI

News day