Tìm hiểu văn hóa Nhật Bản qua trang phục Kimono
Cao Nhân (Dịch) 02/05/2017 06:00 AM
Kimono là trang phục truyền thống của Nhật bản. "Kimono” dịch theo nghĩa đen là "một cái gì đó để mặc". Từ này chỉ được dùng để mô tả các sản phẩm may mặc của Nhật Bản trong thế kỷ 19, khi quần áo phương Tây bắt đầu phổ biến rộng rãi và việc tìm ra tên gọi cần thiết để phân biệt quần áo Nhật bản với những quần áo của phương Tây.

Kimono là một chiếc áo choàng dài, rộng, hình dạng giống như chữ "T" được buộc chặt xung quanh cơ thể của người phụ nữ với một vành đai dày được gọi là một “obi”. Kimono có các tay áo rộng và các bộ trang phục Kimono được phân loại bằng độ rộng của cổ tay áo này. Trong những ngày trước, Kimono phân thành áo Kimono tay nhỏ (kosode) và Kimono tay áo lớn (osode), nhưng kể từ thời kỳ Edo, người Nhật Bản đã có khá nhiều kích thước tiêu chuẩn khác nhau.

Ảnh: vi.aliexpress.com

Ngày nay, Kimono đã trở nên phổ biến nhiều hơn tại Nhật bản. Có thể bắt gặp một số người thường sử dụng Kimono như: người cao tuổi mặc Kimono kể từ thanh thiếu niên, các nữ nhân viên phục vụ tại một số nhà hàng truyền thống, những người hướng dẫn du lịch, hoặc trong những buổi trình diễn nghệ thuật truyền thống, phong tục Nhật Bản như khiêu vũ, trà đạo, cắm hoa. So sánh với quần áo phương Tây, Kimono khá khó chịu khi mặc và có phần gò bó cơ thể khi hoạt động. Vì thế Kimono đã hầu như ít xuất hiện cuộc sống hàng ngày. Có thể nói rằng, Kimono tuy bắt nguồn từ trong cuộc sống của người dân Nhật Bản truyền thống nhưng hiện nay chỉ được mặc trong một số dịp quan trọng.

Trang phục Kimono khi thực hiện Trà Đạo. Ảnh: dulichnhatban.net

Một số sự kiện mà phụ nữ sẽ mặc Kimono bao gồm hatsumode (chuyến thăm đầu tiên đến đền thờ hoặc đền thờ trong năm mới), seijinshiki (ngày lễ những thiếu niên bước sang tuổi hai mươi), buổi lễ tốt nghiệp đại học, đám cưới, và các lễ kỷ niệm quan trọng khác. Trong các dịp như vậy, trẻ em gái và phụ nữ không có chồng sẽ mặc furisode, hoặc mặc kimono với tay áo dài, có thiết kế tinh xảo, truyền thống.

Kimono theo truyền thống được làm bằng bông, nhưng vào những dịp đặc biệt thì người Nhật lại sử dụng Kimono được làm bằng lụa. Lụa Kimono kèm với tất cả các phụ kiện có giá từ $10,000 đến $100.000 hoặc có thể thuê Kimono trong một ngày với giá $2000. Phụ nữ giàu sẽ thường mua Kimono của riêng họ. Còn để tiết kiệm tiền, phụ nữ thường cố gắng mượn Kimono từ các thành viên gia đình hoặc bạn bè, mua lại những bộ đã dùng hoặc thuê Kimono khi cần.

Đai lưng obi trên bộ kimono. Ảnh: kenh14.vn

Nhiều phụ nữ Nhật Bản thường ngại khi mặc Kimono vì tốn kém hoặc gặp khó khăn trong việc bảo quản và sử dụng áo. Nhưng hiện đó không phải là vấn đề nữa. Chi phí cho một chiếc Kimono có thể được giải quyết bằng cách mua Kimono đã sử dụng tại các chợ hoặc trên Internet đấu giá. Còn về đai lưng “obi” thì có thể được xử lý bằng cách sử dụng “tsukeobi” – một kiểu đai lưng kẹp rẻ hơn. Về giày dép, phụ nữ có thể dùng đôi dép zori có giá 3.000 yên, thoải mái và dễ dàng để di chuyển.

Ảnh: yeunhatban.com

Về cơ bản, tất cả Kimono của phụ nữ đều có cùng một thiết kế. Kimono bao gồm ít nhất các phần: một cổ áo bằng phẳng, tám tấm vải, hai tấm cho mỗi phía sau và phía trước, bốn tấm cho tay áo, đai lưng obi, guốc. Bộ Kimono mặc đúng cách là khi các nếp gấp lại hướng đúng theo bên trái và được đóng chặt kín với đai lưng “obi” cứng, dài ba mét. Ngoài ra, không có nút dây kéo nào được sử dụng khi thắt lưng trong bộ Kimono.

Author: Cao Nhân (Dịch)

News day