Tết Nguyên đán – Tết của sự đoàn viên
Anh Trần 01/13/2018 06:30 PM
Mỗi khi nhắc đến Tết Nguyên đán người ta thường nghĩ đến những buổi họp mặt gia đình, người thân và bạn bè. Vì thế mà nó còn được gọi là Tết của sự đoàn viên.

Tết Nguyên đán hay còn được gọi là Tết cổ truyền được xem là dịp lễ quan trọng nhất trong năm đối với Việt Nam nói riêng và các nước Đông Á nói chung. Hằng năm, cứ vào dịp này là khắp mọi nơi đều bắt đầu rộn ràng chuẩn bị cho một năm mới sắp bắt đầu. Sau một năm làm việc và học tập vất vả, đây còn được xem là dịp để mọi người từ khắp nơi sum vầy lại với nhau. Dù bất cứ ai có đi làm, đi học hay có công việc ở xa thì cũng đều trở về với gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán. Đây còn được xem là một nét đẹp văn hóa.

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm.
Ảnh: conggiao.info
Và là một nét đẹp văn hóa.
Ảnh: vietcharmtour.vn

Tết Nguyên đán không chỉ là khoảng thời gian dành cho người thân, gia đình và bạn bè mà nó còn là dịp để mọi người nhớ về tổ tiên, ông bà của mình. Một điều rất rõ ràng mà chúng ta vẫn thường thấy mỗi khi gần đến Tết Nguyên đán đó chính là nhà nhà đi tảo mộ. Cứ mỗi khi tết đến, các nghĩa trang lại trở nên đông đúc các gia đình đến dọn dẹp, sơn sửa lại phần bia mộ của người thân. Cũng giống như việc dọn dẹp trang trí nhà cửa để đón chào năm mới.

Nhà nhà đi tảo mộ mỗi dịp Tết đến.
Ảnh: giaoduc.edu.vn

Tết Nguyên đán được ví như Tết của sự đoàn viên bởi phần lớn thời gian trong dịp lễ này mọi người đều muốn dành trọn vẹn cho người thân của mình, những người mình yêu quí. Là thời gian để mọi người sum vầy và tận hưởng những giây phút vui vẻ, hạnh phúc của năm mới. Bên cạnh đó, Tết Cổ truyền còn có một điểm đặc biệt đó chính là ý nghĩa của ba ngày đầu năm: mùng 1, mùng 2 và mùng 3.

Mọi người vẫn thường gọi mùng 1 là Tết cha, mùng 2 Tết mẹ và mùng 3 là Tết thầy. Cách gọi này cũng đã nói lên được ý nghĩa của ngày Tết. Hay nói cách khác, đây là ngày để con cái gửi những lời chúc tốt đẹp, bày tỏ lòng biết ơn đến bậc sinh thành, đến ông bà, tổ tiên trong gia đình. Là ngày để trò nhớ về thầy cô đã dạy dỗ mình nên người. Hình ảnh cháu chúc tết ông bà, con cái chúc tết cha mẹ, học trò chúc tết thầy cô, hình ảnh mọi người quây quần bên nhau, ăn uống, nói chuyện,... đều là những hình ảnh vô cùng đẹp mắt và ý nghĩa vào dịp Tết Nguyên đán.

Tết là dịp để mọi người gửi những lời chúc tốt đẹp đến nhau.
Ảnh: danviet.vn
Là dịp để gia đình quây quần bên nhau.
Ảnh: blog.bizweb.vn
Những món ăn đặc trưng ngày tết.
Ảnh: doisong.vn

Tết thường gắn liền với những gam màu sáng. Trong đó, màu đỏ được xem là màu chủ đạo vì được xem là màu của sự may mắn. Đó cũng chính là lý do vì sao bao lì xì thường sử dụng màu này. Việc mọi người trao cho nhau những chiếc bao lì xi ngày Tết còn tượng trưng cho việc mọi may mắn sẽ đến trong suốt một năm sắp tới. Lì xì và chúc tết đã trở thành truyền thống đối với người Đông Á chúng ta và đó chính là một nét đẹp.

Những bao lì xì đỏ thắm là thứ không thể thiếu trong dịp Tết Cổ truyền.
Ảnh: english.cinet.vn

Tết Nguyên đán mỗi năm chỉ có một lần, thế nên không có gì quan trọng và hạnh phúc hơn việc được sum họp với những người mình thương yêu.

 

 

Author: Anh Trần

News day