Những mảng màu văn hóa Nhật Bản
Cao Nhân (Dịch) 01/28/2017 11:30 AM
Nhật Bản là đất nước có truyền thống văn hóa đa dạng thể hiện qua những hình thức nghệ thuật như trà đạo, cắm hoa hoa, thư pháp, tranh vẽ mực tàu, bài thơ haiku, làm vườn, điêu khắc, dệt may, chế tác búp bê, xếp giấy origami, vẽ tranh trên lụa kimono, khiêu vũ truyền thống, cổ nhạc, múa rối bunraku, vũ nữ múa geisha và kịch kabuki.

Bên cạnh đó còn có một số hình thức khác của văn hóa truyền thống chưa đủ xác thực để giới thiệu với mọi người.

Văn hóa Nhật Bản đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Điều này có thể chứng minh qua các dẫn chứng như: Các bậc cha mẹ mua ba lô Pokeman cho con em của họ ở vùng Trung Đông; xuất hiện số lượng lớn quán ăn bán sushi ở Sao Paulo; phụ nữ tại Nam Phi có lớp học nghệ thuật cắm hoa tại địa phương; học sinh trường đại học đọc truyện tranh Nhật Bản (mâng) ở New Jersey; đạo diễn điện ảnh Nhật Bản giành giải thưởng ở Liên hoan phim Venice, Berlin và Cannes. Theo Tổ chức Nhật Bản Học và Viện nghiên cứu Marubeni ở Tokyo, có khoảng ba triệu người đã nghiên cứu Nhật Bản ở nước ngoài trong năm 2003, gấp nhiều lần so với con số 127.000 người vào năm 1997.

Múa Yosakoi ở Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam.
Ảnh: hanoimoi.com.vn

Giải thưởng Thứ hạng Văn hóa là giải thưởng văn hóa hàng đầu ở Nhật bản. Chỉ một vài cá nhân được chọn mỗi năm và họ sẽ được trình diễn nghệ thuật của mình trong một buổi lễ đặc biệt có sự tham gia của Thiên hoàng Nhật bản. Những người nhận giải vào năm 2008 gồm có nhạc trưởng Seiji Ozawa, học giả người Mỹ đồng thời là chuyên gia Nhật Bản – ông Donald Keene.

Tuy nhiên, vẫn có một vài vấn đề liên quan đến việc hình thức nghệ thuật truyền thống Nhật Bản đang bị suy yếu trong vài năm. Theo một Báo cáo của Chính phủ năm 1997 về hình thức giải trí trong xã hội, có gấp đôi số phụ nữ quan tâm đến việc sử dụng máy tính để thư giãn hơn là trà đạo và gấp ba số phụ nữ lựa chọn đi chơi bowling thay vì tham gia vào nghệ thuật sắp xếp hoa truyền thống như trước đây.

Nhật Bản có một nền lịch sử lâu đời và có sự du nhập văn hóa cùng với các hình thức nghệ thuật từ nước ngoài. Nhật Bản dần dần định hình và tiếp nhận cái đẹp từ văn hóa nước ngoài vào một khuôn khổ thẩm Mỹ Nhật Bản, sau đó điều chỉnh những văn hóa này để phù hợp với yêu cầu của người dân Nhật Bản.

Nhà sư Gomyo trình diễn rap tại chùa Rendaiji.
Ảnh: pgvn.vn

Nhiều loại hình văn hóa Nhật Bản truyền thống đã được du nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngoài ra, bắt đầu từ khoảng 400 năm trước, các nền tảng văn hóa phương Tây đã được giới thiệu nhưng phải mất thời gian dài để Nhật Bản làm quen với những cái mới. Phải đến 150 năm cuối, văn hóa phương Tây mới được được chấp nhận và xem xét làm thế nào để giới thiệu đến với từng người dân Nhật Bản. Một vài cách du nhập văn hóa phương Tây được hình thành đó là qua các quảng cáo trên ô tô, sách truyện tranh, các công ty giải trí…

Hình thức du nhập văn hóa như vậy vẫn tiếp diễn đến ngày nay. Nhật Bản xuất hiện nhiều thanh thiếu niên mặc thời trang hip hop phương Tây. Có những người Nhật chơi nhạc salsa, đàn phong cầm, kèn túi và bóng đá Mỹ. Với một số hình thức văn hóa, người Nhật sao chép và chơi thuần thục và kỹ năng tuyệt vời. Một số văn hóa khác được thích ứng và cải tiến thành nét riêng cho người Nhật Bản.

Mặt nạ kịch Kabuki cách điệu trong thời trang xuân hè 2015.
Ảnh: baomoi.com

Naoki Takizawa – một nhà thiết kế thời trang hàng đầu Nhật Bản đã phát biểu với Báo Washington Post: "Nhật Bản tiếp nhận mọi thứ, nhưng sau đó đặt ra một định nghĩa khác với các văn hóa nước ngoài đó. Chúng tôi tạo ra một chút sáng tạo để những văn hóa trở nên đẹp và phù hợp hơn với người dân Nhật Bản.”

Tác giả: Cao Nhân (Dịch)

Tin mới trong ngày