NBA ngày 06/01: Harden giành pole trong cuộc tranh danh hiệu MVP
Minh Quân 01/07/2017 02:30 AM
Vào thời điểm giải bóng rổ NBA sắp công bố danh hiệu MVP, cuộc đối đầu ở tháng 1 có thể tạo bước ngoặt trong cuộc đua giữa James Harden và Russell Westbrook.

Hai cầu thủ xuất sắc nhất giải bóng rổ NBA kể từ đầu mùa đối đầu với nhau lần thứ 3 trong mùa giải năm nay vào sáng ngày 06/01, và Houston Rockets đã may mắn hơn một chút để giành chiến thắng sát nút 118 - 116 trước Oklahoma City Thunder.

“Ngài râu rậm” James Harden như thường lệ có một trận đấu hay với 26 điểm, 8 rebounds và 12 assists. Đó vẫn là những chỉ số đẹp tuy nhiên chưa thể phản ánh hết màn trình diễn xuất sắc của anh.

Harden thường xuyên buộc OKC phải cắt cử 2 - 3 cầu thủ theo kèm mình, qua đó tạo rất nhiều khoảng trống cho các đồng đội. Một tình huống như thế ở những giây cuối cùng đã giúp Nene Hilario có khoảng trống ở dưới rổ và mang đến hai quả ném phạt ở thời điểm còn 0,7 giây, qua đó giúp Houston Rockets có chiến thắng cuối cùng.

Ở phần sân đối diện. Westbrook chơi cũng không hề kém cạnh so với Harden. Đội trưởng của OKC ghi được đến 49 điểm, có 8 rebounds, 5 assists và 2 steals với 8 quả ném 3 điểm thành công. Con số 8 quả 3 điểm thành công cũng là kỷ lục mới trong sự nghiệp của Westbrook.

Thế nhưng, màn trình diễn siêu đẳng của Westbrook vẫn chưa đủ để giúp OKC có được chiến thắng.

Harden có một trận thắng quan trọng trước Westbrook.
Ảnh: webthethao.vn

Sau khi giúp OKC san bằng cách biệt có lúc lên đến 17 điểm ở hiệp 3 vào những phút cuối trận, Westbrook liên tục dứt điểm một cách nóng vội và cá nhân. Anh nhiều lần bỏ lỡ cơ hội giúp OKC vươn lên dẫn trước.

Và đó có thể là điều khiến anh mất điểm trong cuộc đua MVP, nếu như cả hai cầu thủ vẫn giữ phong độ tương đồng với nhau sau 82 trận ở mùa giải năm nay.

Các nhà báo và chuyên gia có thể nhìn vào những tình huống bóng quyết định ở cuối trận để bỏ phiếu nếu nhưng họ vẫn lưỡng lự. Nếu như Westbrook nôn nóng tự mình dứt điểm không thành công thì Harden ở pha bóng cuối cùng lại bình tĩnh và đồng đội chuyền bóng cho Nene mang lại chiến thắng cho đội nhà.

Một MVP đích thực là cầu thủ không chỉ chơi hay ở mặt cá nhân mà còn là cầu thủ mang lại chiến thắng cho đội nhà và thúc đẩy đồng đội tiến lên. Về mặt này rõ ràng Harden đang nhỉnh hơn Westbrook.

Westbrook đôi khi quá cá nhân ở những thời khắc quyết định.
Ảnh: webthethao.vn

Sau màn trình diễn ngày hôm nay, Westbrook có trung bình 31,4 điểm, 10,4 rebounds, 10,3 assists và tiếp tục trên con đường có triple-double trung bình ở mùa này, một điều không tưởng trong bóng rố hiện đại.

Lần duy nhất Oscar Robertson làm được điều tương tự ở mùa giải huyền thoại nửa thế kỷ trước cũng là vào thời kỳ sơ khai của bóng rổ, thời mà cuộc chơi bóng rổ vẫn chưa thật sự khó khăn như hiện nay.

Nếu Westbrook thực sự có trung bình triple-double vào cuối mùa, anh vẫn nhiều khả năng có được danh hiệu MVP. Tuy nhiên, cơ hội cho Harden có lẽ cũng không kém Westbrook nếu điều đó xảy ra.

Cả hai người đồng đội cũ vẫn dành cho nhau sự tôn trọng.
Ảnh: webthethao.vn

Kể từ năm 1988 của Michael Jordan, chưa có một cầu thủ nào đoạt danh hiệu MVP mà lại không thi đấu cho một trong hai đội dẫn đầu miền. Năm nay có lẽ mọi chuyện sẽ thay đổi khi mà hai đội bóng dẫn đầu miền Tây chắc chắn sẽ là Golden State Warriros và San Antonio Spurs.

Tuy nhiên, những người bình chọn vẫn sẽ đề cao tiêu chí cho thành tích đội bóng mà MVP thi đấu, và James Harden vẫn có lợi thế hơn khi mà cho đến lúc này, Houston đang vững vàng ở vị trí thứ 3 miền Tây và vẫn chưa thua đến 10 trận ở mùa giải năm nay.

Tất nhiên là bất công cho Westbrook nếu đổ tại thành tích của OKC kém hơn Houston là do anh, vì Harden sở hữu những đồng đội chất lượng hơn Westbrook. Tuy nhiên, đôi khi anh có vẻ không đặt niềm tin vào đồng đội của mình và khiến người xem (và có thể cả người bình chọn) mất thiện cảm.

Cả hai người đồng đội cũ vẫn dành cho nhau sự tôn trọng.
Ảnh: webthethao.vn

Có một thống kê là trong 5 phút cuối của những trận đấu cách biệt không quá 5 điểm, Westbrook ném bóng với tỷ lệ 42,7%, ném 3 điểm với tỷ lệ 26,7% và làm mất bóng 5,9 lần trong trung bình 36 phút.

Có thể thấy ở những thời điểm quyết định Westbrook thường vội vàng và đưa ra những quyết định sai lầm khiến tỷ lệ dứt điểm của anh không cao hoặc làm mất bóng.

Cuộc đua đến đanh hiệu MVP tưởng như chỉ thuộc về Westbrook nhưng Harden dần vươn lên và có những lợi thế cho riêng mình. Westbrook sẽ có cơ hội cân bằng tỷ số đối đầu với Harden ở mùa giải năm nay vào ngày 26/03 tới, và đó có thể sẽ là trận đấu quyết định danh hiệu MVP của mùa giải năm nay.

Kết quả các trận sáng ngày 06/01 của giải bóng rổ NBA

Indiana Pacers - Brooklyn Nets: 121 - 109.

Detroit Pistons - Charlotte Hornets: 115 - 114.

Toronto Raptors - Utah Jazz: 101 - 93.

Houston Rockets - Oklahoma City Thunder: 118 - 116.

New Orleans Pelicans - Atlanta Hawks: 94 - 99.

Dallas Mavericks - Phoenix Suns: 95 - 102.

Denver Nuggets - San Antonio Spurs: 99 - 127.

Portland Trail Blazers - L. A. Lakers: 118 - 109.

Theo: webthethao.vn

Author: Minh Quân

News day