Kiến trúc dưới lòng đất: Cuộc thám hiểm xuyên qua ga điện ngầm Moscow
Hoàng Quyên (dịch) 08/15/2018 03:00 PM
Khi tàu điện ngầm Moscow lần đầu tiên được công bố vào những năm 1930, cư dân của thành phố đã ngay lập tức bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của nó.

Thiết kế nhà ga được mô phỏng theo những cửa sổ của các cửa hàng dọc theo phố Tverskaya nhộn nhịp, thúc đẩy sự tò mò của người dân Moscow đối với mạng ngầm mới.

Những gì họ được chiêm ngưỡng là một mê cung của các trạm ngầm, mỗi trạm phát triển phong cách kiến ​​trúc của riêng họ. Một số người đã nhớ lại quá khứ hào hùng Baroque vĩ đại của Nga, trong khi những người khác gật đầu với tính thẩm mỹ của Art Deco trong ngày. Trong tám thập kỷ kể từ khi mở cửa, hệ thống Metro đã mở rộng để bao gồm hơn 200 trạm và phong cách mới hơn.

Ga Fonvizinskaya, khai trương vào năm 2016, mang đến tầm nhìn xa hơn về Metro của Moscow. Ảnh: Alexey Narodizkiy for Blue Crow Media

Những người đi làm bận rộn ngày nay có thể không chú ý nhiều đến bức tranh tường được vẽ của ga điện ngầm hoặc những bức tranh khảm rực rỡ. Nhưng nhà sử học kiến ​​trúc Nikolai Vassiliev hy vọng sẽ khơi dậy sự quan tâm của mọi người đến thiết kế của hệ thống, với việc phát hành bản đồ thiết kế và kiến ​​trúc ga điện ngầm của Moscow.

Ngoại thất màu đỏ của ga Arbatskaya ở Moscow. Ảnh: Alexey Narodizkiy for Blue Crow Media

Bản đồ mà Vassiliev đã thiết kế, nêu bật một số trạm chính.

"Hôm nay, chúng tôi chủ yếu nhận thức được một số ý nghĩa nghệ thuật và quan niệm (trong các trạm) nhưng vào những năm 1930, điều quan trọng hơn là giải quyết các vấn đề giao thông vốn có của Liên Xô", ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua email.

Vẻ đẹp ẩn dưới lòng đất

Người đàn ông đằng sau tàu điện ngầm Moscow là chính trị gia Liên Xô Lazar Kaganovich, một người theo chủ nghĩa Stanlin trung thành, nổi tiếng với vai trò của mình trong nạn đói tàn phá Ukraine chỉ vài năm trước. Tầm nhìn của ông dẫn đến cả một hệ thống tàu điện ngầm vận chuyển công dân quanh thành phố hiệu quả, cũng như một số trạm chứa đựng những “góc nhìn những năm 1930… như tầm quan trọng của các huyện và hướng phát triển cụ thể”, theo Vassiliev.

Ga Mayakovskaya có những mái vòm bê tông sáng rực rỡ được trang trí bằng những bức tranh của những chiếc máy bay Xô Viết bay trên bầu trời xanh. Ảnh: Alexey Narodizkiy for Blue Crow Media

Trạm Mayakovskaya, ông nói, chính là ký ức về những chuyên cơ ngày trước. Nếu hành khách nhìn lên, họ sẽ khám phá ra những bức tranh tường của những chiếc máy bay Liên Xô bay trên bầu trời xanh. Mặt khác, các trạm Novokuznetskaya và Avtozavodskaya, thể hiện sức mạnh công nghiệp của các khu vực tương ứng.

Những trạm cũ hơn, ở gần trung tâm thành phố, sỡ hữu một bức tranh tường vẽ khổng lồ của Lenin. Đầu của ông nổi bật phía trên hình ảnh của công nhân ở bên trái và binh sĩ bên phải.

Ga Komsomolskaya có trần nhà lộng lẫy. Ảnh: Alexey Narodizkiy for Blue Crow Media

Nhiều trạm hậu chiến được mô phỏng theo những chiến thắng trong Thế chiến II. Các trạm vào thời kỳ Stalin cuối cùng "thể hiện sự hùng vĩ và những dấu hiệu của chiến thắng dưới hình thức Baroque của Nga", Vassiliev nói, chỉ vào trạm Komsomolskaya như một ví dụ nổi bật với những chiếc hộp trần và những người chỉ huy quân sự.

Một di sản mang tính nghệ thuật

Hiện tại, tàu điện ngầm Moscow tiếp tục thực hiện mục đích ban đầu của nó: Giúp con người di chuyển từ điểm A đến B. Tuy nhiên, ngoài việc được chiêm ngưỡng các chi tiết ngoạn mục của nhà ga, hành khách cũng có thể tìm hiểu thêm lịch sử trực quan về nghệ thuật và kiến ​​trúc.

Một bức tranh khảm ở ga Kievskaya. Ảnh: Alexey Narodizkiy for Blue Crow Media

Đó là một sự đánh giá cao mà Vassiliev hy vọng sẽ tiếp tục trong tương lai. Trong 10 năm qua, ông đã tìm kiếm sự bảo vệ dành cho di sản ga điện ngầm bằng cách ghi lại những kiến trúc nghệ thuật, kêu gọi các nhà chức trách và thậm chí tiếp cận các nhà sưu tập tư nhân, những người có thể quan tâm đến việc giúp bảo tồn các trạm.

"Ga điện ngầm Moscow có một vai trò rất quan trọng", ông nói thêm trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Nó không chỉ là một phần của kiến ​​trúc hoặc cơ sở hạ tầng của thế kỷ 20. Hệ thống các trạm của ga điện ngầm thuộc về mọi người. Không giống như Moscow, thay đổi rất nhanh, nhưng nhà ga điện ngầm này thì vẫn luôn bền vững".

Theo: edition.cnn.com

Author: Hoàng Quyên (dịch)

News day