Du học: Phải chăng học xa mới chất lượng?
Anh Trần 11/07/2017 12:30 PM
Phần lớn mọi người đều cho rằng du học là phải đến những đất nước như Anh Quốc, Đức, Hà Lan, Mĩ, Úc,… vì những nơi ấy từ lâu đã nổi tiếng với nền giáo dục hàng đầu thế giới. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ khả năng để có thể theo học ở những ngôi trường danh tiếng.

Tại những nước nổi tiếng về chất lượng giáo dục hầu như đều đòi hỏi khá gắt gao đối với du học sinh chẳng hạn về học lực, hoạt động xã hội, tài chính,… và tất nhiên không phải ai cũng có thể dễ dàng hội tụ các yếu tố đó. Có thể nói du học chính là ước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, chính vì lối suy nghĩ ‘’phải học ở những nơi dẫn đầu về chất lượng giáo dục, tại những trường danh tiếng’’ đã khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc thực hiện ước mơ đó, đặc biệt là với những ai không đủ những yêu cầu nói trên. Đồng thời, nó cũng vô tình tạo nên một áp lực khá nặng nề cho những ai muốn đi du học.

Anh Quốc nổi tiếng với nền giáo dục hàng đầu thế giới.
Ảnh: timeout.com

Rõ ràng, không nên so sánh chất lượng giáo dục giữa nơi này với nơi khác. Học tập không chỉ phụ thuộc vào ngôi trường mà chúng ta theo học, mà nó còn tùy thuộc vào khả năng tiếp thu, sự tìm tòi học hỏi không ngừng của cả một quá trình và cả sự thích nghi của bản thân với môi trường xung quanh.

Đại học Harvard (Mĩ) - một trong những trường đại học danh tiếng thế giới.
Ảnh: gettyimages.com

Hiện nay, những nơi được xem là có chương trình đào tạo chất lượng, học phí thấp không đâu khác chính là các nước Đông Nam Á. Những nước được khá nhiều học sinh, sinh viên theo học nhất hiện nay là Singapore, Philippines, Malaysia, Thái Lan… Tại đây không chỉ nổi tiếng với chương trình đào tạo đa dạng mà nó còn được xem là khá phù hợp đối với du học sinh Việt Nam cả về vị trí địa lý, khí hậu, những nét tương đồng về truyền thống văn hóa và cả về mặt ẩm thực. Đó cũng là những điểm sẽ giúp cho du học sinh có thể thích nghi với môi trường sống và học tập mới một cách dễ dàng hơn.

Singapore.
Ảnh: singapore-guide.com
Philippines.
Ảnh: bakermckenzie.com
Malaysia.
Ảnh: financialtribune.com

Singapore là chính là một ví dụ điển hình. Một trong những nước nổi tiếng với môi trường học tập chuyên nghiệp cùng với các trường đại học hàng đầu thế giới và có rất nhiều sinh viên theo học. Một điều nữa là bằng cấp tại đây được công nhận trên toàn thế giới. Trong đó, Đại học Quản lý Singapore (SMU) là một ví dụ điển hình về chất lượng giáo dục và đào tạo. Đây được đánh giá là Đại học hàng đầu của châu Á với đội ngũ giáo sư được tuyển dụng từ các trường Đại học danh tiếng như Harvard, Stanford, Colombia,… Đặc biệt, Singapore còn nổi tiếng là một đất nước xanh – sạch – đẹp cùng với vấn đề an ninh luôn được đặt lên hàng đầu. 

Đại học Quản lý Singapore (SMU).
Ảnh: rufsmu.com
Một ví dụ điển hình về chất lượng giáo dục và đào tạo.
Ảnh: graduatestudies.smu.edu.sg

Đó cũng chính là lý do vì sao không nên giữ mãi suy nghĩ rằng phải theo học ở những ngôi trường danh tiếng, ở một đất nước xa xôi thì mới chất lượng. Học tập chính là không ngừng tìm tòi, sáng tạo, phát triển bản thân. Giáo dục là việc được ưu tiên hàng đầu ở tất cả các quốc gia. Do đó chất lượng giáo dục ở các nước sẽ không ngừng phát triển và chúng ta sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp cho bản thân. Hãy nắm bắt lấy cơ hội ngay khi có thể.

Author: Anh Trần

News day