Chung kết AFCON 2017: Các Pharaoh bất tử hay những chú sư tử bất khuất?
Đình Hiển 02/06/2017 06:30 PM
Hai cái tên xuất sắc nhất góp mặt ở trận chung kết của Cup bóng đá Châu Phi AFCON 2017 chính là Ai Cập và Cameroon. Hai thế lực một thời từng thống trị nền bóng đá của lục đia đen xuyên suốt cả thập kỷ trước nay lại có cơ hội để giành lại ngai vàng trong trận chiến cuối cùng. Liệu các Pharaoh có thể tìm ra cách thuần phục sư tử hay những chú sư tử Cameroon sẽ tiếp tục trở nên bất khuất?

Nói về bề dày thành tích ở giải vô địch các quốc gia Châu Phi, không một đội bóng nào ở lục địa đen sánh được với Ai Cập với 7 chức vô địch. Thế nhưng, thật khó tin khi trước AFCON năm nay (tên gọi cũ là CAN), đội bóng giàu thành tích nhất Châu Phi đã 4 lần liếp tiếp không được góp mặt tại giải đấu cao nhất ở cấp độ đội tuyển của Châu lục này khi không thể vượt qua nổi vòng loại. Tuy vậy, với giải đấu năm nay, các "Pharaoh” đã đánh dấu sự trở lại của mình một cách không thể ấn tượng hơn với chiến tích lọt vào trận chung kết và đứng trước cơ hội lần thứ 8 bước lên đỉnh Châu Phi sau 7 năm chờ đợi.

Ai Cập giải mã thành công hiện tượng Burkina Faso để tiến vào trận chung kết.
Ảnh: Bleacher Report UK. 

Trên đường trở lại ngai vàng đó, các "Pharaoh” bằng mọi giá phải thuần phục hoặc đả bại thành công những chú sư tử bất khuất đến từ phía Tây Trung Phi – đội tuyển quốc gia Cameroon. Nếu so về thành tích tại các kỳ CAN với đối thủ của mình, Cameroon dù đã rất xuất sắc với 4 lần lên ngôi nhưng cũng chẳng là gì với kỷ lục 7 chức vô địch của Ai Cập. Tuy nhiên, ở đấu trường quốc tế, những chú sư tử Cameroon mới thật sự là nhứng kẻ đi sứ tài ba. Họ chính là quốc gia Châu Phi có thành tích tốt nhất ở đấu trường thế giới, với chiến tích là đội tuyển đầu tiên của lục địa đen lọt vào đến tứ kết một kỳ World Cup, nắm kỷ lục là đội duy nhất của châu lục này góp mặt 7 lần ở vòng chung kết giải bóng đá vô địch thế giới, là đội bóng Châu Phi thứ hai (sau Nigeria) giành được tấm huy chương Vàng môn bóng đá nam tại một kỳ Olympic.

"Những chú sư tử bất khuất" - niềm tự hào của bóng đá Châu Phi.
Ảnh: Tinthethao

Còn nhắc đến thành tích ở đấu trường quốc tế thì chẳng khác nào chạm vào nỗi đau của đội tuyển đến từ xứ sở của Kim tự tháp. Bởi họ chỉ có thể làm mưa làm gió tại cúp bóng đá Châu Phi nhưng khi bước ra những sân chơi thế giới thì lại trở nên vô cùng nhỏ bé. Đã năm kỳ World Cup qua không có sự góp mặt của đội tuyển Ai Cập, đáng buồn hơn khi đội bóng từng xếp đến hạng 9 trên bảng xếp hạng FIFA chỉ mới hai lần góp mặt tại World Cup và kết quả tốt nhất của họ chỉ là một trận hòa có được tại Ý năm 1990.

Trở lại với những màn thể hiện của cả hai đội ở giải đấu năm nay. Để đến được trận đấu cuối cùng của giải đấu, thử thách khó khăn nhất của Ai Cập chắc chắn phải kể đến trận bán kết với hiện tượng của giải, tuyển Burkina Faso. Với sự xuất sắc của thủ thành kỳ cựu Essam El Hadary khi cầu thủ cao tuổi nhất (44 tuổi) từng tham dự giải đã cản phá thành công hai quả luân lưu qua đó giúp đội tuyển Ai Cập giải mã thành công hiện tượng mang tên Burkina Faso với chiến thắng 4 - 3  chung cuộc (hòa 1 – 1 sau 120 phút thi đấu). Bên kia chiến tuyến, con đường đến với trận chung kết của Cameroon còn chông gai hơn rất nhiều, họ lần lượt vấp phải những hòn đá tảng mang tên Senegal và đặc biệt là Ghana ở tứ kết và bán kết. Nhưng rồi cuối cùng, thầy trò huấn luyện viên Hugo Broos cũng khuất phục được Senegal của Sadio Mane sau loạt đấu súng cân não và ấn tượng hơn cả là thắng lợi thuyết phục 2 – 0  trong trận bán kết trước “Những ngôi sao đen” đến từ Ghana mà điển hình là Asamoah Gyan hay André Ayew.

Trận chiến cuối cùng hứa hẹn sẽ vô cùng quyết liệt.
Ảnh: Gettyimages

Điểm lại một chút về thành tích đối đầu của hai đội trong quá khứ. Cặp đấu này quả thật hứa hẹn sẽ tạo nên trận chiến cuối cùng nảy lửa. Trong thời gian thi đấu chính thức của bốn lần đụng độ gần đây nhất, mỗi đội có được một chiến thắng và hai trận hòa. Còn nếu chỉ xét trên bình diện khuôn khổ của giải đấu, chiến thắng 1 – 0 của Ai Cập trong trận bán kết CAN 2008 chính là cuộc đối đầu gần nhất của hai đội. Liệu trong cuộc tái đấu lần này, các "Pharaoh” có thể đả bại những chú sư tử kia một lần nữa hay đội tuyển Cameroon sẽ khẳng định sự bất tử của đấng chúa tể rừng già Phi Châu?

Author: Đình Hiển

News day