10 nét độc đáo của Phần Lan có thể bạn chưa biết
Thảo Nguyên 02/25/2017 06:00 PM
Nằm ở phía Bắc Châu Âu, trong vùng khí hậu lạnh lẽo khắc nghiệt. Cộng hoà Phần Lan là một đất nước ẩn chứa nhiều nét đẹp văn hoá, lịch sử đặc biệt mà không phải ai cũng biết đến.

1. Xứ sở nhiều “vàng xanh”

Rừng ở Phần Lan rất xanh tươi, trù phú.
Ảnh: Visitfinland

80% diện tích đất ở Phần Lan được bao phủ bởi rừng. Đặt chân đến Phần Lan, bạn sẽ choáng ngợp bởi khắp nơi là một màu xanh cây cối, thậm chí ở cả những vùng đô thị phát triển như thủ đô Helsinki.

Mặc dù nền công nghiệp gỗ tại đây phát triển bậc nhất Châu Âu nhưng những cánh rừng xanh bạt ngàn vẫn tiếp tục được mở rộng diện tích nhờ việc khai thác rừng có kiểm soát và các biện pháp bảo vệ nguồn “vàng xanh” hiệu quả của Chính phủ. 

2. Xứ sở nghìn hồ

Phần Lan được mệnh danh là "xứ sở nghìn hồ".
Ảnh: Visitfinland

Số lượng hồ nước rộng trên 500 m2 ở Phần Lan là 187.888 hồ. Bên cạnh đó, có đến 179.584 đảo lớn nhỏ nằm trong lãnh thổ Phần Lan.

3. Nguồn nước sạch nhất thế giới

Cả nguồn nước tự nhiên lẫn nhân tạo đều rất sạch.
Ảnh: Visitfinland

Tại quốc gia Bắc Âu này không tồn tại khái niệm “nước sôi để nguội” bởi bạn có thể uống nước trực tiếp từ vòi mà không sợ nước bẩn. Thậm chí nước máy của họ còn sạch hơn cả nước đóng chai. Nguồn nước ở đây được Liên Hiệp Quốc đánh giá là sạch nhất thế giới.

4. Những “đêm trắng”

Đêm trắng - một hiện tượng kì lạ và lộng lẫy.
Ảnh: Visitfinland

Tại Phần Lan, khoảng tháng 6, tháng 7 hàng năm sẽ xuất hiện những “đêm trắng” do mặt trời không lặn xuống dưới đường chân trời. Đây là một hiện tượng thiên nhiên độc đáo khiến vùng đất này trở nên lung linh hơn bao giờ hết bởi những dải ánh sáng rực rỡ sắc màu, lấp lánh suốt màn đêm dài.

5. Các giải vô địch

Có rất nhiều giải vô địch kì lạ được tổ chức tại đây.
Ảnh: Visitfinland

Có thể nói Phần Lan là cái nôi của rất nhiều cuộc thi kỳ lạ trên thế giới. Có thể kể đến một số cuộc thi bắt nguồn hoặc tổ chức thường niên tại Phần Lan như cõng vợ, ném điện thoại, bắt muỗi, bóng đá dưới bùn, ném ủng, tắm hơi và ghita không khí (chơi ghi ta không cần đàn)...

6. Rượu và cà phê

Người Phần Lan rất thích uống rượu và cà phê.
Ảnh: Finland Today

Hãy suy nghĩ kĩ nếu định thi uống rượu với người Phần Lan. Số liệu thống kê cho thấy trung bình mỗi năm một người dân nơi đây tiêu thụ khoảng 10 lít rượu nguyên chất.

Ngoài rượu, người Phần Lan còn thích uống cà phê. Đây là một trong những quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới. Trung bình mỗi người dùng hết 12 kg cà phê nguyên chất một năm, trong khi con số nay ở Italy là 5,7 kg và ở Tây Ban Nha là 4,5 kg.

7. Truyền thống tắm hơi

Tắm hơi ở xứ lạnh là một trải nghiệm thú vị. 
Ảnh: Visitfinland

Có khoảng 2,2 triệu phòng tắm hơi ở Phần Lan. Đây là một truyền thống văn hoá thú vị của vùng đất băng giá này. Phòng tắm hơi thường được làm nóng tới 70-100 độ C, với độ ẩm không quá 20%.

8. Dòng nhạc rock metal

Nhóm nhạc Stratovarius.
 Ảnh: Wikipedia

Phần Lan là cái nôi sản sinh ra rất nhiều nhóm nhạc rock metal nổi tiếng thế giới như: Stratovarius, Nightwish, Children of Bodom, Amorphis... Những người yêu âm nhạc còn gọi quốc gia này bằng cái tên “Miền đất hứa của heavy metal”.

Một số người cho rằng khung cảnh lạnh lẽo, tối tăm nhưng tuyệt đẹp của vùng đất này đã tạo cảm hứng rock cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, xét theo mặt xã hội học, sự thành công và danh tiếng của các ban nhạc metal trước đó đã trở thành nguồn động lực cho các thế hệ tiếp theo.

9. Niềm tự hào dân tộc

Các cổ động viên bóng đá Phần Lan. 
Ảnh: New York Times

Người Phần Lan có niềm tự hào dân tộc rất lớn. Họ sẽ rất hài lòng nếu bạn biết những thành tựu của Phần Lan, như thành tích của đội đua F1 hay tuyển bóng đá quốc gia. Họ cũng rất ghét bị so sánh với các quốc gia lân cận.

10. Đất nước của sự bình đẳng

Không ngoa khi nói Phần Lan là đất nước của sự bình đẳng. Bạn có thể tìm thấy sự bình đẳng trong mọi vấn đề, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Phần Lan được đánh giá là đi tiên phong trong vấn đề bình đẳng giới bởi đây là quốc gia đầu tiên tại Châu Âu cho phụ nữ quyền bầu cử và là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phụ nữ quyền ứng cử vào năm 1906. Tổng thống nữ đầu tiên của Phần Lan, bà Tarja Halonen, là biểu tượng về bình đẳng giới. 

Nữ tổng thống Tarja Halonen.
Ảnh: Wikipedia

Trong giáo dục, Chính phủ và người dân Phần Lan không hề coi trọng mọi kỳ sát hạch học sinh. Các phụ huynh hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc con mình được đối xử công bằng bất kể gia cảnh, địa vị xã hội vì đội ngũ giáo viên ở đây được đào tạo với mức độ chuyên nghiệp rất cao và luôn đặt sự bình đẳng lên hàng đầu.

Những năm gần đây Phần Lan theo đuổi hình thái “nhà nước phúc lợi” trong đó y tế, giáo dục miễn phí, những người bị thiệt thòi được xã hội quan tâm. Chênh lệch giàu nghèo ở đây thuộc loại thấp nhất trên thê giới. 

Author: Thảo Nguyên

News day