Hương Lan và những nốt thăng trầm trong cuộc đời làm nghệ thuật
CTV Diễm Lưu 08/12/2018 07:00 AM
Hương Lan được biết đến như một giọng ca vàng của làng nhạc hải ngoại cũng như trong nước, đi cùng với những thành công đó là những nốt thăng trầm trong cả cuộc sống lẫn trong nghề.

Hương Lan tên thật là Trần Ngọc Ánh, sinh năm 1956 tại Sài Gòn. Giọng hát của Hương Lan gắn liền với dòng nhạc vàng, nhạc quê hương, nhạc cổ truyền và cô cũng là một trụ cột của Trung tâm Thúy Nga.

Khởi đầu với tân nhạc và cải lương

Ảnh: wikipedia.org

Nhiều người biết rằng bà đến với âm nhạc bước đầu tiên chính là tân nhạc. Dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Trúc Phương, bà dần dần có chỗ đứng trong dòng nhạc này. Ca khúc Ai ra xứ Huế đánh dấu bước ngoặc âm nhạc của Hương Lan khi tên tuổi của bà được nhắc đến trên khắp các tờ báo lúc bấy giờ.

Với thể loại cải lương, một thời gian dài tên bà cùng nghệ sĩ Chí Tâm gắn liền với nhau và trở thành cặp diễn ăn khách nhất Sài Gòn những năm ấy. Hương Lan và Chí Tâm nổi tiếng với các vở diễn: Hán đế biệt Chiêu Quân, Cây sầu riêng trổ bông, Nắng thu về ngõ trúc…

Chuyện với chồng cũ, nghệ sĩ cải lương Chí Tâm

Chí TâmHương Lan kết hôn và có với nhau 2 người con trai. Sau khi cùng nhau sang Pháp, sân khấu cải lương không còn, bà chuyển qua hát tân nhạc, cũng chính vì thế mà những xa cách với Chí Tâm cũng bắt đầu. Và cũng bởi vì những bất đồng khi kết hôn ở tuổi còn khá trẻ, dường như cả hai không đủ thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với nhau nên đã đi đến kết cục không ai mong muốn, li hôn. Sau sự việc này, cả Chí TâmHương Lan đều đau buồn. Nhưng khi chia sẻ về sự tan vỡ này cả hai đều không hề đổ lỗi cho đối phương mà chỉ trách họ đã đến với nhau khi còn quá ít tuổi để thấu hiểu những khó khăn mà họ sẽ phải trải qua. 

Ảnh: vnexpress

Sau khi ly hôn nhiều năm, cả hai vẫn không cùng nhau đứng chung trên một sân khấu. Dù bà và chồng cũ nhận được nhiều lời mời từ các trung tâm nhạc, bản thân Hương Lan cũng mời ông tham gia các chương trình của mình nhưng Chí Tâm đều từ chối. Bà cho rằng lời từ chối này xuất phát từ chuyện gia đình, chứ quan hệ đồng nghiệp của cả hai đều bình thường. "Nếu đã không thích thì mình không nên đặt họ vào tình huống khó xử", danh ca nói.

Cuộc sống hôn nhân mới

Đầu năm 1986, trong buổi tiệc mừng sinh nhật của ca sĩ Elvis Phương, bà gặp ông Đặng Quốc Toàn, một kỹ sư cơ khí hàng không. Hai người nảy sinh tình cảm và chính thức đi đến hôn nhân vào năm 1988. Ông Toàn có ba người con riêng trước khi về sống với bà. Thời gian đầu, khi mới kết hôn, cả hai gặp khá nhiều khó khăn. Thường là khi vợ đi diễn thì chồng phải ở nhà lo cho con, chăm sóc và dạy dỗ các con hoặc ngược lại. Cả công việc nhà và việc hoạt động nghệ thuật khiến hai bên đều mệt mỏi nhưng họ vẫn cố gắng cùng nhau vượt qua. Sau này, khi các con đã có gia đình và công việc ổn định, hai người quyết định sống riêng. Hai vợ chồng lại cùng nhau đi du lịch chỗ này chỗ kia, có thời gian chăm sóc bản thân và đối phương, tập trung hơn cho nghệ thuật.

Ảnh: Zingnews.vn

Tại Mỹ, bà tham gia sinh hoạt văn nghệ trong cộng đồng người Việt. Năm 1983, Trung tâm Thúy Nga mời bà tham gia thu âm và ghi hình cho tuyển tập chương trình Paris By Night, bà tham gia biểu diễn với 2 nhạc phẩm Muộn màng (tác giả: Tấn Phát, song ca với Tấn Phát) và Trên đỉnh mùa đông (tác giả: Trần Thiện Thanh). Sau khi chương trình được phát hành dưới dạng băng VHS, đã nhanh chóng phổ biến trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Cũng nhờ đó, bà có sự thành công trở lại trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Khó khăn khi trở về nước làm nghệ thuật

Nữ danh ca từng chia sẻ rằng đã có một thời điểm bà rất buồn vì nghĩ rằng sẽ chẳng có cơ hội để quay trở về Việt Nam nữa. Mặc dù luôn nhớ về quê hương và mong được trở về nhưng hoàn cảnh không cho phép bà làm thế. Nhưng trời không phụ lòng người. Năm 1994 cuối cùng Hương Lan cũng có cơ hội được đặt chân lên mảnh đất mà bà vẫn hằng nhớ mong. Bà cũng chia sẻ, mỗi lần nhớ lại cái cảm giác "lâng lâng" đó là nước mắt vẫn trực tuôn rơi. Sau lần trở lại Việt Nam năm 1994, nữ nghệ sĩ quay về Việt Nam thường xuyên hơn và đến năm 1996 được cấp phép biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam. Bà cũng là nghệ sĩ đầu tiên ở hải ngoại được cấp phép biểu diễn nghệ thuật, tạo tiền đề cho nhiều lớp nghệ sĩ hải ngoại có động lực về Việt Nam phục vụ khán thính giả trong nước.

Ảnh: Thuy Nga - Paris By Night

Tuy nhiên, vào tháng 5/2009, Hương Lan tổ chức liveshow của mình tại Việt Nam với tên: Ơn đời một khúc dân ca đã gặp phải rất nhiều trục trặc. Từ việc dàn dựng sân khấu có bất cập đến cách làm việc của nghệ sĩ Hữu Lộc, sự cố về tiền thù lao của công ty Nụ cười mới và tệ hơn là sự không hài lòng của khán giả. Sự việc này khiến Hương Lan điêu đứng một thời gian sau đó. Nhưng cũng chính sự việc này đã khiến cô có những cái nhìn mới, những liveshow sau này cũng tốt hơn rất nhiều và lòng tin của khán giả đối với nữ danh ca cũng được khẳng định mạnh mẽ hơn.

Khi khó khăn qua đi, cuộc sống dường như tuyệt hơn bao giờ hết

Sau những sự kiện đi qua trong cuộc đời, Hương Lan luôn mỉm cười khi nhớ lại. Hiện tại, bà cùng chồng của mình có cuộc sống ổn định. Thỉnh thoảng cả hai lại hoạt động nghệ thuật, không thì cùng nhau đi đây đi đó, thăm các con, chăm chút cho nhau. 

Ảnh: Vietnammoi

Tuy tuổi đời đã cao nhưng bà vẫn hoạt động tích cực, tiếng hát của Hương Lan vẫn có sức sống vượt thời gian trong lòng thính giả. Sắp tới đây, bà cũng sẽ góp mặt trong chương trình Paris By Night 127 - Hành trình 35 năm phần 2 do Trung tâm Thúy Nga thực hiện.

 

Author: CTV Diễm Lưu

News day