Vàng thế giới lên đỉnh gần 2 tuần khi đồng USD suy yếu
An Trần 07/11/2018 04:30 PM
Các hợp đồng vàng tương lai quay đầu tăng nhẹ trong ngày thứ Hai (09/07), khi đà suy yếu gần đây của đồng USD đang giúp nhấc bổng vàng lên mức đóng cửa cao nhất trong gần 2 tuần, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao tháng 8 tiến 3.80 USD (tương đương 0.3%) lên 1,259.60 USD/oz, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26/06/2018, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.37% lên 1,258.86 USD/oz.

Diễn biến giá vàng giao ngay 3 phiên vừa qua.
Nguồn: kitco.com

Chintan Karnani, Giám đốc phân tích thị trường tại Insignia Consultants, nhận định: “Tất cả sẽ phụ thuộc vào đồng USD. Và nhiều thông tin tiêu cực hơn từ cuộc chiến thương mại của Mỹ có thể sẽ tác động tích cực đến vàng”.

“Cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sắp diễn ra trong tuần này cũng có thể tác động đến đồng USD và vàng. Ông Trump cùng với những bất ngờ của mình tại cuộc họp NATO sẽ khiến thị trường tài chính e ngại”, ông Karnani cho biết thêm.

Diễn biến giá vàng giao ngay trên sàn New York.
Nguồn: kitco.com

Vàng đã nhích nhẹ trong tuần trước, sau khi báo cáo việc làm lạc quan của Mỹ hỗ trợ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục theo đuổi lộ trình nâng lãi suất một cách từ từ, với tốc độ không nhanh hơn kỳ vọng dài hạn của thị trường. Tuy nhiên, vào đầu tuần trước, các hợp đồng vàng tương lai đã chạm mức thấp nhất từ đầu năm 2018 đến nay do đồng USD tăng mạnh.

Vào ngày thứ Hai, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – nhích 0.2%, nhưng đã mất 0.5% từ đầu tháng đến nay. Đồng USD suy yếu có thể làm tăng tính hấp dẫn của vàng, vốn được neo giá theo đồng bạc xanh.

Thực tế, vàng, vốn thường được sử dụng như một tài sản trú ẩn an toàn, đã tăng giá ngay cả khi chứng khoán Mỹ có khởi đầu đầy mạnh mẽ trong tuần. Hiện các thị trường toàn cầu đã giảm bớt sự tập trung vào những vấn đề thương mại. Lo ngại về mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Mỹ và các đối tác thương mại tại Liên minh châu Âu (EU), Bắc Mỹ và Trung Quốc, đã giúp đồng USD tăng mạnh và gây sức ép lên các hàng hóa được neo giá theo đồng bạc xanh, như vàng. Chỉ số đồng USD đã tăng liền 3 tháng qua, trong khi các hợp đồng vàng tương lai suy yếu trong tháng 4, tháng 5 và tháng 6.

Vàng thế giới lên đỉnh gần 2 tuần khi đồng USD suy yếu.
Ảnh: marketwatch.com

Nhu cầu vàng cũng suy yếu bởi e ngại rằng một cuộc chiến thương mại có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc, vốn đã có dấu hiệu giảm tốc trong vài tháng gần đây. Trung Quốc là một trong những nước mua kim loại lớn nhất thế giới.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 nhích 0.4% lên 16.139 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 9 cộng 0.9% lên 2.85 USD/lb.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 10 tiến 0.6% lên 853.50 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 9 tăng gần 0.8% lên 954.70 USD/oz.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, chứng chỉ quỹ SPDR Gold Trust cộng 0.3%, còn chứng chỉ quỹ iShares Silver Trust tiến 0.5%.

Theo: An Trần/Vietstock

Author: An Trần

News day