Tỷ phú nổi lên từ tiền ảo Ripple
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 01/07/2018 10:30 AM
Trong sự nổi lên của các đồng tiền số khác ngoài Bitcoin, chân dung các tỷ phú Ripple đã bắt đầu xuất hiện.

Giá Ripple, đồng tiền ảo lớn thứ nhì thế giới về giá trị vốn hóa, vừa lập thêm kỷ lục mới nhờ tốc độ tăng ấn tượng được duy trì. Trong vòng 12 tháng qua, giá Ripple đã tăng hơn 50%. Chỉ trong vòng một tuần trở lại đây, giá đồng tiền ảo này tăng hơn 160%. Vì thế tổng số vốn hóa thị trường tiền ảo này đã vượt 600 tỷ USD, giúp nhiều nhà đầu tư giàu có và gia nhập được vào câu lạc bộ tỷ phú.

Ông Chris Larsen, đồng sáng lập Ripple. 
Ảnh: traderviet.com

Theo Coinmarketcap, Ripple đã đạt vốn hóa 88,9 tỷ USD và đồng tiền của nó Ripple (XRP) đạt giá trị 2,6 tỷ USD, Ripple đã vượt qua Ethereum để trở thành đồng tiền thứ 2 thế giới.

Ông Chris Larsen là người sáng lập ra Ripple Labs mà bây giờ có tên là Ripple vào năm 2012 và sở hữu 5.19 tỷ đồng Ripple, hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch điều hành của Ripple. Tính theo giá thị trường hiện nay, Chris Larsen đang có trong tay khoảng 12.82 tỷ đô la. Số còn lại trong tổng tài sản ước tính là 27.3 tỷ đô la của ông đến từ 17% cổ phần trong công ty.

Với khối tài này chủ tịch Ripple trở thành người Mỹ giàu có thứ 15 trong danh sách 400 Fobers 2017, sánh ngang Steve Ballmer - cựu CEO Microsoft và cao hơn cả hai tỷ phú Carl Icahn và Ray Dalio - những người tuyên bố Bitcoin là bong bóng.

CEO đương nhiệm của Ripple - Brad Garlinghhouse.
Ảnh: thoidai.com.vn

Vị tỷ phú Pipple thứ 2 là CEO đương nhiệm của Ripple - Brad Garlinghouse. Ông Brad hiện nắm giữ 6,3% cổ phần Ripple và cũng sở hữu cá nhân một khối lượng lớn đồng Ripple (XRP). Giá trị tài sản ròng của ông ít nhất rơi vào khoảng 9,5 tỷ USD. Khi đó ông Garlinghouse có thể xếp thứ 54 trong danh sách tỷ phú giàu nhất nước Mỹ của Forbes.

Người thứ 3 trở nên giàu có nhờ Ripple là đồng sáng lập Ripple - Jed McCaleb, người rời công ty năm 2013. Ông McCaleb cho biết ông đã tặng 2 tỷ XRP cho một quỹ từ thiện và giữ lại 5,3 tỷ XRP trong tài khoản lưu ký ở Ripple được chuyển dần về tài khoản cá nhân của ông hàng tháng.

Ripple đồng tiền ảo lớn thứ hai thế giới về giá trị vốn hóa.
Ảnh: tienao.vn

Theo thỏa thuận với Ripple, McCaleb không được phép bán ra quá 1% lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường. Nếu nắm giữ toàn bộ số XRP của mình thì hiện McCaleb đã trở thành tỷ phú.

Ripple cho biết công ty này có hơn 100 khách hàng sử dụng công nghệ của hãng cho hệ thống thanh toán từ Mỹ - Anh bao gồm American Express và Santande. Khác với Bitcoin, Ripple ít phân cấp hơn. Hiện nay, công ty này đang sở hữu 61,3 tỷ XRP trong đó 55 tỷ đồng được ký quỹ. Chỉ có 37,8 tỷ đồng được phân phối giao dịch.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day