Tỷ phú Elon Musk bị cáo buộc lừa các nhà đầu tư trên Twitter
CTV Hoàng Phi 08/13/2018 02:00 PM
Các đơn kiện được trình lên tòa án liên bang tại San Francisco, Mỹ. Theo đó, Elon Musk có thể phải đối mặt với hình phạt dân sự và hình sự nếu như ông không đảm bảo được nguồn tài chính tại thời điểm ông tweet về việc biến Tesla thành công ty tư nhân, theo cựu Chủ tịch Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ, ông Harvey Pitt chia sẻ.

Vinacircle - Hai vụ kiện mới của các nhà đầu tư cáo buộc Tesla và CEO Elon Musk vi phạm luật chứng khoán liên bang khi đưa ra các tuyên bố sai lệch, gây thiệt hại hàng triệu USD cho họ.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng vọt vào hôm thứ Ba sau khi Elon Musk tweet về kế hoạch biến công ty thành một công ty tư nhân, cũng như báo cáo về khoản đầu tư 2 tỷ USD từ một quỹ đầu tư Ả-rập Xê-út.

Tuy nhiên kể từ thời điểm phát ngôn, giá cổ phiếu Tesla đã rơi về mốc cũ, lý do một phần là do phản ứng của thị trường trước thông tin trên Bloomberg và Wall Street Journal về việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch liên bang Mỹ đang điều tra tuyên bố của Musk.

Tỷ phú Elon Musk.
Ảnh: cnbc.com

Một trong các đơn kiện đệ trình bởi cổ đông Kalman Isaacs đại diện cho các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu Tesla vào ngày 7 và 8/8 trong khi đơn kiện khác bởi William Chamberlain đại diện cho những người mua bán cổ phiếu Tesla từ ngày 7 - 10/8.

Ông Pitt, hiện đang là CEO của công ty tư vấn Kalorama Partners, chia sẻ như sau: "Nếu bạn đưa ra một tuyên bố sai lầm liên quan đến việc giao dịch chứng khoán, bạn có nguy cơ phải trả giá cho những thiệt hại mà bạn đã gây ra và bạn cũng có nguy cơ bị truy tố hình sự".

Pitt cho biết Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) có thể buộc các nhân viên Tesla phải đưa ra một tuyên bố chính thức. Pitt cho rằng Tesla không nên đợi một cuộc gọi như vậy, và nói rằng họ nên "cung cấp thông tin đó từ trước khi SEC yêu cầu điều đó".

Pitt cũng bình luận thêm: "Không có đủ người ở đây để có thể hỏi những câu hỏi. Liệu ông ấy có làm điều gì phạm pháp hay không thì vẫn chưa thể chắc chắn được".

Tesla đã không lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Tesla vẫn chưa đưa ra một tuyên bố chính thức về những bình luận trên Twitter.
Ảnh: uk.businessinsider.com

Cả hai vụ kiện cáo buộc Musk hay Tesla gây hại cho các nhà đầu tư với các thông tin sai lệch. Những nhà đầu tư này tuyên bố đã mất hàng triệu USD vì những tuyên bố của Musk trên Twitter, theo BBC.

Jill Fisch, giáo sư luật kinh doanh tại Đại học Luật Pennsylvania, được CNN dẫn lời cho biết vụ kiện của Chamberlain và Issac sẽ chỉ thành công nếu họ có thể chứng minh Musk và Tesla đã không thực sự tìm kiếm hoặc "đảm bảo" nguồn quỹ cho việc tư nhân hóa Tesla.

Elon Musk sẽ vi phạm luật chứng khoán nếu đưa ra thông tin sai lệch.
Ảnh: clickorlando.com

Ngay cả một "cam kết sơ bộ" với một nhà đầu tư hoặc ngân hàng sẽ là đủ để bảo vệ Elon Musk trước các cáo buộc. Ngay cả việc các dòng tweet của Elon Musk có gây tác động đến các nhà đầu tư khi đẩy giá cổ phiếu, thì nó không được xem là bất hợp pháp, trừ khi nó không đúng sự thật.

"Mục tiêu của luật chứng khoán là cung cấp cho thị trường thông tin chính xác, còn động lực phía sau không phải là vấn đề được xem xét", Fisch nói.

Author: CTV Hoàng Phi

News day