TT Trump sẽ ký lệnh trừng phạt người nước ngoài can thiệp bầu cử Mỹ
Đông Phong/ Zingnew 09/13/2018 03:30 PM
Sắc lệnh hành pháp sẽ là động thái mới nhất trong một loạt nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm siết chặt an ninh trước cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11.

Theo hai nguồn tin của Reuters, Tổng thống Donald Trump ngày 12/9 sẽ ký một sắc lệnh hành pháp nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt với bất cứ công ty hay cá nhân nước ngoài nào can thiệp bầu cử Mỹ, dựa trên kết luận của các cơ quan tình báo.

Quyết định của ông Trump được đưa ra giữa lúc các cơ quan tình báo, quân đội và lực lượng chấp pháp đang chuẩn bị bảo vệ cuộc bầu cử nghị viện ngày 6/11 trước các cuộc tấn công có thể dự đoán từ nước ngoài, dù ông Trump vẫn luôn lên án cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

Khái niệm can thiệp bầu cử trong sắc lệnh được định nghĩa là tấn công mạng (hacking) nhằm vào "hệ thống hạ tầng bầu cử" và tác động đến ý kiến công chúng. Ảnh: Youtube

Một quan chức nói với Reuters rằng việc trừng phạt có thể nhắm vào một cá nhân hoặc toàn bộ công ty bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ bằng cách tấn công mạng hay các phương thức khác.

"Chính quyền đang muốn lập ra quy chuẩn mới trên không gian mạng", vị quan chức nói. "Đây là bước đầu tiên trong việc làm rõ các giới hạn và công khai tuyên bố phản ứng của chúng ta đối với các hành vi xấu".

Sắc lệnh sẽ là động thái mới nhất trong một loạt nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm siết chặt an ninh trước cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11. Cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa của ông Trump có thể tiếp tục nắm quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ hay không.

Tổng thống Trump dự kiến ban hành sắc lệnh hành pháp để trừng phạt các cá nhân hay công ty nước ngoài bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh sẽ giao trách nhiệm cho nhiều cơ quan chính phủ, dẫn đầu là Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, trong việc xác định xem có can thiệp bầu cử hay không. Các cơ quan khác bao gồm Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Bộ An ninh Nội địa, theo các nguồn tin.

Theo một dự thảo gần đây của sắc lệnh, bất cứ cơ quan liên bang nào biết thông tin về các nỗ lực can thiệp bầu cử đều phải báo cáo lại cho Giám đốc Tình báo Quốc gia.

Khái niệm can thiệp bầu cử trong sắc lệnh được định nghĩa là tấn công mạng (hacking) nhằm vào "hệ thống hạ tầng bầu cử" và tác động đến ý kiến công chúng thông qua việc phối hợp tuyên truyền trên mạng hay rò rỉ thông tin chính trị mang tính riêng tư một cách có hệ thống.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện trong quá trình tiến đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, các hacker người Nga đã tấn công hệ thống của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và làm lộ thông tin mật.

Author: Đông Phong/ Zingnew

News day