Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thêm thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 08/09/2018 12:00 PM
Ngày 08/08 chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ đáp trả lại hàng rào thuế quan mới nhất của Mỹ.

Vinacircle - Không thể để Mỹ chèn ép, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thêm thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tổng cộng có 333 hàng hóa Mỹ bị Trung Quốc nhắm tới bao gồm các phương tiện vận chuyển như xe hơi cỡ lớn và xe gắn máy. Nhiều loại nhiên liệu và sợi cáp quang cũng nằm trong danh sách này.

Đại sứ Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại thế giới Zhang Xiangchen.
Ảnh: Reuters

Những mặt hàng khác như than đá, dầu mỡ, Vaseline, nhựa đường, các sản phẩm nhựa và hàng tái chế của Mỹ cũng bị Trung Quốc nhắm đến.

Trung Quốc đưa ra động thái đáp trả, sau khi văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố danh sách cuối cùng bao gồm 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thêm thuế 25%. Hàng rào thuế quan mới nhất của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 23/08/2018, qua đó nâng tổng giá trị của lượng hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế 25% lên 50 tỷ USD.

Căng thẳng thương mại Trung - Mỹ dường như ngày một nóng hơn.
Ảnh: soha.vn

Nói về sự trả đũa lần này của Trung Quốc, Art, Hogan, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại B. Rilet FBR phát biểu rằng: "Đây chính xác là 'ăn miếng trả miếng'. Hàng rào thuế quan của chúng ta diễn ra vào thời điểm định trước là ngày 23/08. Trung Quốc cho biết khi họ thấy hàng rào thuế quan 16 tỷ USD của Mỹ thì Trung Quốc sẽ tung ra hàng rào thuế quan 16 tỷ USD của chính họ”.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa đi đến hồi kết và dường như ngày càng "nóng" hơn kể từ khi chính quyền Donald Trump đưa ra lập trường bảo hộ thương mại mạnh hơn.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day