Trung Quốc thúc giục EU thành lập liên minh chống lại Mỹ trên mặt trận thương mại
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 07/12/2018 10:30 AM
Trung Quốc đang gây áp lực lên Liên minh châu Âu để ra một tuyên bố chung mạnh mẽ chống lại các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này nhưng đã gặp phải sự chống đối, các quan chức châu Âu cho biết.

Reuters đưa tin một số quan chức châu Âu cho biết Trung Quốc đang gây sức ép đòi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra một tuyên bố chung mạnh mẽ tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, nhằm phản đối những chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Vương Nghị, đã đề xuất thành lập một liên minh giữa EU và Trung Quốc.
Ảnh: wcj.com

Trong các cuộc gặp tại Brussels, Berlin và Bắc Kinh, nhiều quan chức Trung Quốc cấp cao, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Ngoại trưởng Vương Nghị, đã đề xuất thành lập một liên minh giữa EU và Trung Quốc.

Một đề xuất khác là Trung Quốc và EU cùng hành động chống lại Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuy nhiên, EU, khối thương mại lớn nhất thế giới, bác ý tưởng liên minh với Bắc Kinh để đối phó Washington, 5 quan chức và nhà ngoại giao EU hiểu thông tin nói. Thay vào đó, hội nghị thượng đỉnh EU, diễn ra hôm 28 và 29/6, chỉ ra một tuyên bố chung đơn giản là thiết lập nhóm hành động để hiện đại hóa WTO.

Phó thủ tướng Lưu Hạc còn nói riêng rằng Trung Quốc sẵn sàng lần đầu tiên đưa ra danh sách những lĩnh vực nước này có thể mở cửa cho châu Âu đầu tư tại hội nghị thượng đỉnh EU – Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 16 - 17/7.

Trung Quốc đang muốn làm nổi bật mối quan hệ kinh tế và an ninh sâu sắc của Washington với các quốc gia châu Âu. Ảnh: infonet.vn

Mặc dù ông Trump đánh thuế nhôm thép nhập khẩu từ châu Âu và cũng đe dọa ngành ô tô của EU, Brussels vẫn chia sẻ mối lo ngại của Washington về những rào cản trên thị trường Trung Quốc và những gì mà các chính phủ phương Tây cho là hành động thao túng thương mại của Bắc Kinh nhằm thống trị thị trường toàn cầu.

"Chúng tôi đồng ý với hầu như tất cả các khiếu nại mà Mỹ đã đưa ra để chống lại Trung Quốc, chỉ là chúng tôi không đồng ý với cách mà Mỹ xử lý nó", một nhà ngoại giao khác cho biết.

Giới phân tích nhận định Trung Quốc đang muốn làm nổi bật mối quan hệ kinh tế và an ninh sâu sắc của Washington với các quốc gia châu Âu.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day