Tổng thống Venezuela bị ám sát bất thành trên sóng trực tiếp
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/05/2018 06:00 AM
Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Colombia có liên quan tới vụ kích nổ thiết bị không người lái được cho là âm mưu ám sát nhưng bất thành.

Venezuela (Tạp chí người Việt Vinacircle) Sự việc xảy ra khi ông Maduro đang phát biểu trong lễ kỷ niệm 81 năm Vệ binh Quốc gia ở thủ đô Caracas.

Hàng trăm binh sĩ lắng nghe bài phát biểu của Tổng thống đã chạy tán loạn sau khi chiếc máy bay không người lái (drone) phát nổ.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ này.

Khoảnh khắc khi ông Maduro phát hiện ra hai chiếc máy bay không người lái mang thiết bị nổ. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Venezuela không hề hấn gì trong vụ việc nhưng 7 lính gác đã bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện. Bộ trưởng Thông tin nước này, Jorge Rodriguez, gọi đây là một âm mưu tấn công nhằm vào ban lãnh đạo Chính phủ Venezuela khi Tổng thống Maduro và nhiều quan chức cấp cao đang có mặt tại sự kiện này.

Ông Rodriguez nói: "Vào đúng 5h41 chiều, một số vụ nổ đã được nghe thấy. Cuộc điều tra cho thấy tiếng nổ rõ ràng đến từ các thiết bị giống như máy bay không người lái chở chất nổ”.

Cơ quan chức năng Venezuela đã cho phong tỏa khu vực xảy ra vụ tấn công và khẩn trương điều tra nhằm tìm ra kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công này.

"Cuộc điều tra đã được tiến hành ngay lập tức, một số kẻ đã bị bắt giữ. Đảng cánh hữu là lực lượng đứng sau vụ tấn công này với sự bảo trợ của một nhân vật đặc biệt. Tôi chắc chắn rằng cái tên Juan Manuel Santos (ám chỉ Tổng thống Colombia) đứng sau vụ tấn công này", Sputnik dẫn tuyên bố của Tổng thống Nicolas Maduro.

Lực lượng an ninh Venezuela bảo vệ Tổng thống và các quan chức Chính phủ sơ tán khỏi hiện trường vụ nổ nhằm vào Lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng Phòng vệ quốc gia ở Caracas ngày 4/8. Ảnh: News.cn

Ông Maduro cho rằng, Mỹ và Colombia đang tìm cách kích động bạo lực ở Venezuela. Thông tin điều tra ban đầu cho thấy, một số kẻ tài trợ và lên kế hoạch vụ tấn công đang sinh sống ở Florida, Mỹ.

Ông Nicolas Maduro đồng thời hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hợp tác với nước này trong việc dẫn độ những kẻ phải chịu trách nhiệm, những kẻ khủng bố đứng sau vụ ám sát trở về Venezuela luận tội.

Vụ nổ đã làm gián đoạn buổi lễ kỷ niệm. Ảnh: Reuters

Âm mưu tấn công nhằm vào Tổng thống Maduro diễn ra trong bối cảnh kinh tế Venezuela chìm trong khủng hoảng năm thứ 5 liên tiếp do giá dầu lao dốc kể từ năm 2014. Tình trạng lạm phát phi mã khiến đời sống của người dân ở đây hết sức khó khăn.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day