Tổng thống Trump lại lên tiếng dọa đóng cửa Chính phủ Mỹ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/30/2018 07:00 AM
Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đẩy chính phủ liên bang vào tình trạng tê liệt trước thời hạn chót chi tiêu vào tháng 9, nếu Quốc hội không rót tiền cho bức tường biên giới của ông và sửa đổi luật nhập cư quốc gia.

"Tôi sẵn sàng 'đóng cửa' Chính phủ nếu Đảng Dân chủ không bầu cho 'An ninh biên giới' – sắc luật bao gồm bức tường biên giới!! Phải xóa bỏ chương trình Xổ số thị thực và cuối cùng tiến tới hệ thống quản lý nhập cư dựa trên giá trị. Chúng ta cần những con người tuyệt vời tới nước mình", ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

Trong khi đe dọa đóng cửa Chính phủ, ông Trump cũng nhắc đến đề xuất một hệ thống nhập cư phân loại sẽ đánh giá điểm cho những người nhập cư tiềm năng bằng các yếu tố như tuổi tác, giáo dục, năng lực tiếng Anh, sự sẵn sàng đầu tư vốn vào Mỹ....

Tổng thống Trump đe dọa "đóng cửa" Chính phủ. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Trump muốn Quốc hội Mỹ thông qua dự luật giải quyết các vấn đề nhập cư. Hiện tại, dù phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội nhưng chia rẽ giữa các nhà lập pháp ôn hòa và bảo thủ trong Đảng này vẫn tồn tại, dẫn tới cản trở việc nhanh chóng sửa đổi dự luật. Cũng theo báo này phân tích, ông Trump định dùng quan điểm cứng rắn để có lợi cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, việc đóng cửa Chính phủ Mỹ có thể gây "tác dụng ngược" cho ông Trump và Đảng Cộng hòa nếu cử tri đổ lỗi việc này lên Đảng của ông, những người đang là phe đa số tại Quốc hội Mỹ.

Kể từ khi nhậm chức đầu năm ngoái, ông Trump từng dọa đóng cửa Chính phủ nhiều lần nếu các nghị sĩ Mỹ không ưu tiên chi tiêu ngân sách cho các chính sách siết chặt nhập cư cũng như bức tường biên giới với Mexico. Tổng thống Trump đã yêu cầu chi 25 tỉ USD để xây dựng bức tường này.

"Tôi không nghĩ rằng nó sẽ hữu ích, nhưng chúng ta hãy cố gắng tránh nó", Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, cho biết trên "Face the Nation" của CBS liên quan đến tuyên bố của ông Trump.

Thêm một phát ngôn quan trọng của Tổng thống Trump được thông báo qua Twitter. Ảnh: Twitter

Tuần trước, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết 1,6 tỷ USD đã được giải ngân để xây bức tường, và các nhà lập pháp đang cân nhắc thêm đề nghị 5 tỷ USD nữa. Họ cũng đã gặp Tổng thống đề thảo luận về tiến trình phân bổ ngân sách của Chính phủ.

Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa nếu Quốc hội không thông qua dự luật ngân sách trước thời hạn chót 30/9. Dù Đảng Cộng hòa kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ, nhưng những bất đồng giữa các đảng viên đảng này khiến việc thông qua gói ngân sách bị chậm.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day