Tổng thống Trump hứa với Timcook sẽ không áp đặt thuế quan lên iPhone
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 06/23/2018 10:30 AM
CEO Apple Tim Cook đã nhận được lời hứa từ chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng iPhone lắp ráp tại Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ khoản thuế nào khi nhập vào thị trường Mỹ.

Theo PhoneArena, chính quyền ông Trump xác định khoản thuế 200 tỉ USD cho các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và họ có kế hoạch bổ sung thuế quan lên đến 50 tỉ USD cho các sản phẩm mà họ sẽ đưa ra quyết định sau. Nếu báo cáo chính xác, iPhone sẽ không nằm trong số các sản phẩm đó.

 Tim Cook đã cố gắng giảm bớt căng thẳng trong chính quyền để tránh lâm vào một cuộc chiến thương mại bằng cách chạy đi chạy lại làm giảm căng thẳng Mỹ - Trung. Ảnh: bankrate.com

Mặc dù vậy, Apple lo ngại chính quyền Trung Quốc sẽ có hành động đáp trả lại công ty Mỹ. Một số lãnh đạo "nhà táo" nói rằng công ty lo lắng Trung Quốc sẽ tàn phá chuỗi cung ứng của Apple bằng cách buộc các đối tác này cung cấp giấy tờ liên quan. Họ nói rằng Trung Quốc có thể áp dụng biện pháp bằng cách biện minh lý do “an ninh quốc gia” để ngăn chặn các nhà sản xuất hợp đồng của Apple như Foxconn nhận được khoản tiền từ đối tác nhằm duy trì các hoạt động sản xuất iPhone.

Chính vì thế  Tim Cook đã cố gắng giảm bớt căng thẳng trong chính quyền để tránh lâm vào một cuộc chiến thương mại bằng cách chạy đi chạy lại làm giảm căng thẳng Mỹ - Trung, theo tờ New York Times.

Tim Cook sau đó đã nhận được một lời hứa từ Trump:

Chính quyền Trump đã nói với ông Cook rằng họ sẽ không áp đặt thuế quan lên iPhone, hiện đang được lắp ráp ở Trung Quốc, theo nguồn tin trong cuộc, người mà đã từ chối lộ tên vì sợ có thể gây rối loạn cuộc đàm phán.

Chính quyền Trump đã nói với ông Cook rằng họ sẽ không áp đặt thuế quan lên iPhone. Ảnh: lareine.com

Tuy nhiên, Apple cũng lo ngại sự trừng phạt của chính quyền Trump với các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE. Đồng thời, Tim Cook cũng đang tìm cách đối phó với lập trường kinh tế của Trump với Trung Quốc. Tim Cook đã phải liên tục gặp mặt với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc như Thủ tướng Xi Jinping và thành viên uỷ ban thường trực Wang Huning nhằm cố gắng giành được thiện ý từ phía Trung Quốc, theo CNN.

Và Tờ New York Times cũng đưa tin rằng Tim Cook đã đi đến Nhà Trắng vào tháng trước để cảnh báo với Donald Trump về những tác động bất lợi tiềm tàng của chính sách thương mại của Trump đối với Apple ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trang tin này không xác định được chính xác thời điểm mà Trump đã đặt ra những cam kết với Tim Cook. Apple và Nhà Trắng vẫn chưa bình luận gì về vấn đề này.

Nhà phân tích của Apple, ông Gene Munster từ Loup Venture chia sẻ với tờ New York Times rằng Tim Cook đã "dũng cảm đối mặt và làm việc với chính quyền Trump bởi vì họ có thể bị đe doạ nhiều hơn bất kỳ công ty công nghệ nào khác khi vấn đề có liên quan đến Trung Quốc và thuế quan".

Cook đặc biệt quan tâm đến lợi nhuận của Apple và việc ông đang làm đem lại một số lợi ích phụ trợ khác, ngoài việc không bị vướng vào cuộc chiến thương mại ở phía Mỹ. Cook đã tích cực vận động hành lang cho chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp của đảng Cộng hoà, cho phép Apple dễ dàng đem lại 252 tỉ USD từ nước ngoài về lại Mỹ, và số tiền này đã được sử dụng cho đợt mua lại cổ phiếu khổng lồ của công ty.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day