Tổng thống Trump cảnh báo rút Mỹ khỏi WTO
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/31/2018 02:30 PM
Ngày 30/8, Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu cơ quan này không có sự tiến bộ. Điều này có thể tạo ra một bước ngoặt cho hệ thống thương mại quốc tế.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ông Trump nói: “Nếu họ (WTO) không có sự tiến bộ, tôi sẽ rút (Mỹ) ra khỏi tổ chức này”. Theo Trump, hiệp định thành lập WTO là “thỏa thuận thương mại đơn lẻ tồi tệ nhất từng có”.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa rút khỏi WTO. Ảnh: BBC

WTO được thành lập để cung cấp các quy tắc cho thương mại toàn cầu và giải quyết tranh chấp thương mại giữa các nước. Tuy nhiên, ông Donald Trump - một người thúc đẩy các chính sách bảo hộ - nói rằng Mỹ bị tổ chức này đối xử không công bằng.

“Chúng tôi bắt đầu thắng kiện nhiều từ năm ngoái. Bạn biết vì sao không? Vì họ biết nếu không làm vậy thì chúng tôi sẽ rút khỏi”, theo ông Trump.

Trong các vụ kiện ở WTO, các cuộc đâm đơn kiện thường thắng và bên bị kiện thường thua. Tuy nhiên, dữ liệu của WTO cho thấy Mỹ thậm chí thắng kiện nhiều hơn so với mức trung bình trong tổ chức này, cả trong trường hợp Mỹ kiện và bị kiện - theo ông Simon Lester, nhà phân tích thương mại thuộc Cato Institute ở Washington.

Trong số 54 vụ kiện mà Mỹ là nguyên đơn kể từ khi WTO ra đời đến nay, Mỹ thắng kiện 49 lần, tương đương tỷ lệ 91%. Còn trong số 80 lần Mỹ bị kiện, Mỹ chỉ thua 69 lần, tương đương 86%.

Lời cảnh báo của ông Trump về việc rút Mỹ khỏi WTO càng nhấn mạnh xung đột giữa các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ với hệ thống thương mại mở của WTO.

WTO là một phần quan trọng trong hệ thống thương mại toàn cầu do Mỹ dày công xây dựng. Ảnh: WTO

Liên minh châu Âu (EU) đang dẫn đầu trong nỗ lực đề xuất cải cách nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và WTO. Các quan chức của EU và Nhật Bản đã tới Washington tuần trước để thảo luận về những thay đổi có thể tiến hành cũng như bàn cách đối phó với Trung Quốc trong khuôn khổ WTO.

Theo các nhà phân tích, lời đe dọa nêu trên nếu thành hiện thực sẽ có tác động mạnh mẽ hơn nhiều so với cuộc chiến thương mại mà Washington đang tiến hành với Trung Quốc, đồng thời sẽ làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống thương mại đa phương sau Thế chiến II mà chính Mỹ đã giúp thiết lập nên.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day