Tiêu cực trong thi cử, Phó phòng Khảo thí Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang sửa điểm cho 114 thí sinh
M.Khang 07/18/2018 08:00 AM
Một số đơn vị thuộc Bộ Công an cùng tham gia với đoàn công tác của Bộ Giáo dục liên quan vụ việc tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.
Cục trưởng Quản lý Chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh chủ trì buổi họp báo. Ảnh: soha.vn

Trưa ngày 17/7/2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi tại Hà Giang.

Ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh này (bên phải) và ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), điều hành họp báo.

Buổi họp báo diễn ra trong vòng 50 phút, với nhiều thông tin được đại diện Bộ GD&ĐT và tỉnh Hà Giang công bố, liên quan đến hàng trăm bài thi được sửa điểm; danh tính người sửa kết quả thi; trách nhiệm của các cá nhân liên quan và hướng xử lý... 

Hàng trăm bài thi chênh lệch điểm so với ban đầu

Mở đầu họp báo, ông Mai Văn Trinh công bố nội dung quá trình tổ chức kiểm tra tại tỉnh Hà Giang. Với các bài thi trắc nghiệm, qua xác minh thấy có sự nâng kết quả điểm thi của thí sinh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ cho thấy, dữ liệu quét ảnh các phiếu trả lời gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3/7/2018, hiện vẫn nguyên vẹn không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi có một số thí sinh có số điểm cao bất thường.

Kết quả thẩm định cho thấy cơ bản kết quả thi của các thí sinh là không thay đổi. Không ít bài có kết quả chấm thẩm định thấp hơn so với đã công bố. Ví dụ, có 102 bài Toán đã chênh lên từ 1 đến 8 điểm; có 85 bài Vật Lý chênh từ 1 đến 7,5 điểm; 56 bài Hóa chênh từ 1 đến 8,75 điểm (tức công bố là 9,5 nhưng điểm thẩm định là 4,75)…

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lệch hơn 1 điểm so với chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với thẩm định. Cá biệt có thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm thậm chí 29,95 điểm. 

Qua thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng lên hơn so với điểm đã công bố từ 2 đến 1 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với đã công bố.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang chủ trì họp báo. Ảnh: VTC.

Cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang can thiệp vào kết quả thi

Qua xác minh ban đầu cho thấy, ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Theo đó, được biết trong quy trình sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm, ông Vũ Trọng Lương được Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang phân công sử dụng máy tính. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, có nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. 

Cán bộ này đã nhập số báo danh vào máy sau đó thực hiện hành vi sửa điểm. Quy trình bảo mật liên quan giám sát chưa chặt chẽ nên đã để ông Lương xử lý toàn bộ quá trình.

Ông Lương mất 6 giây để chỉnh sửa một trường hợp

Theo ông Nguyễn Cao Khương - Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công An, thành viên tổ công tác cho biết quy trình quét bài thi trắc nghiệm hàng năm ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và ông này dùng chiếc máy tính quét.

Ông Lương đã down toàn bộ dữ liệu về máy, có nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó... 6 giây cho một trường hợp để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh.

Quy trình thanh tra Bộ và Sở chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả bài thi của thí sinh, trong khi thành viên ban giám sát ngồi ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình này nên để ông Lương qua mặt.

Ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38' ngày 27/6/2018 để chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Hiện chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong 2 tiếng đó. Trên máy tính của ông Lương vẫn có dữ liệu điểm thi năm 2017 và phục vụ điều tra của tổ công tác (ông Lương tự nguyện nộp máy tính cho tổ công tác). Sau khi có ý kiến từ Bộ trưởng Giáo dục, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm tiếp.

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang nhận trách nhiệm

Theo ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang, nói nhận trách nhiệm về vụ việc. Ông nói có những cái không thể xử lý được, có những cái không có nghiệp vụ, yếu về chuyên môn, tạo khe hở.

Ông Quý cho hay: "Tôi là trưởng ban thì phải chịu trách nhiệm của mình. Có những việc chúng tôi không lường trước được nhưng do yếu về chuyên môn nên tạo kẽ hở… Con của lãnh đạo thi có, trong một kỳ thi có nhiều đối tượng nhưng tôi nghĩ không lãnh đạo nào nói phải đưa con tôi vào một trường đại học cả. Sai ở đâu, thế nào tôi xin trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn tiếp tục làm việc".

Ông Mai Văn Trinh: Chưa đủ cơ sở, căn cứ để hủy bài thi

Theo ông Trinh, việc này sẽ được xem xét tiếp sau khi có kết quả điều tra của cơ quan Bộ Công an. 

Ông nói Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã gặp nhau, thống nhất quan điểm xử lý nghiêm. Chắc chắn việc điều tra chưa kết thúc nhưng đường hướng là tiếp tục cung cấp các chứng cứ sai phạm để xử lý.

'Sự việc ở Hà Giang xấu xí, nhưng không vì thế mà thay đổi kỳ thi THPT quốc gia'

Ông Mai Văn Trinh thông tin, cả nước đã trải qua 4 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Từ năm 2017, Bộ bắt đầu tổ chức thi trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn, theo quy trình rất chặt chẽ, có sự phối hợp với các trường đại học. 

Năm 2018, Bộ có thêm những giải pháp kỹ thuật để tăng cường bảo mật, chính xác như cần niêm phong túi bài thi bằng tem mỏng, có chữ ký của cán bộ coi thi, phó trưởng điểm thi. 

Tại Hà Giang, kiểm tra cũng không thấy có túi bài thi nào bị bóc trước. Phương án thi đã nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém, tuyệt đại đa số đánh giá kỳ thi vô cùng nghiêm túc.

"Sự việc ở Hà Giang là một điều vô cùng xấu xí nhưng không vì điểm đen đó ta thay đổi kỳ thi được mọi người đánh giá nhẹ nhàng và ủng hộ. Tất nhiên những năm tiếp Bộ Giáo dục sẽ có những điều chỉnh để kỳ thi tốt hơn", ông Trinh nói.

"Đây là bài học xương máu cho Hà Giang"

Theo đó, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, ông Trần Văn Quý chia sẻ: "Khi Bộ Giáo dục công bố điểm thi, ông rất vui vì điểm cao nhưng lo có thực chất hay không. Khi biết sự thật tôi rất buồn. Dù vậy, chúng tôi đã trả lại được điểm thực chất cho thí sinh, đúng như kỳ vọng của nhân dân Hà Giang và cả nước. Đây là bài học xương máu cho giáo dục Hà Giang".

Theo ông Quý, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục, Sở đang khắc phục những sai phạm. Hiện tại, Sở đã thay thế toàn bộ điểm chấm thẩm định cho điểm công bố ngày 11/7/2018, không ảnh hưởng đến việc đăng ký thi xét tuyển của thí sinh vào ngày 19/7/2018.

"Trách nhiệm của Hội đồng thi Hà Giang, Giám đốc Sở Giáo dục... khi làm rõ đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đấy, không che giấu. Nếu bố mẹ chạy điểm cho con, khi có kết quả chính xác thì sẽ có kết luận cuối cùng", ông nói.

Giám đốc Sở Giáo dục Hà Giang: Trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ chịu đến đó

Là người cuối cùng phát biểu trong cuộc họp báo, ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở Giáo dục Hà Giang nói: "Chúng tôi có trách nhiệm lớn lao với mọi người dân Hà Giang. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, quyết tâm, làm thâu đêm suốt sáng trong thời gian ngắn để ra được kết luận cuối cùng. 

Chúng tôi cố gắng làm hết sức để đưa ra kết quả thực, tạo niềm tin cho thí sinh, phụ huynh. Khi làm rõ, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó". 

Theo: Thời đại/ Soha.vn

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: M.Khang

News day