Thụy Sĩ: Chất độc đầu độc cựu điệp viên Nga không phải Novichok
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/16/2018 10:30 AM
Ngoại trưởng Nga vừa tuyên bố đã có kết quả xét nghiệm độc lập mẫu thử chất độc trong vụ tấn công cựu điệp viên 2 mang Skripal và con gái ở Salisbury, London (Anh).

Nga dường như đã được giải oan vụ Skripal sau những công bố của phòng thí nghiệm độc lập Spiez ở Thụy Sĩ. Được biết, phòng thí nghiệm Spiez do Văn phòng Bảo vệ Dân sự Liên bang Thụy Sĩ quản lý là một trung tâm được quốc tế công nhận trong lĩnh vực bảo vệ hạt nhân, sinh, hóa học và là một trong 5 trung tâm được ủy quyền vĩnh viễn của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Theo Spiez, chất độc được sử dụng với Sergei Skripal được gọi là 3-Quinuclidinyl benzilate hay còn gọi là BZ, là một chất độc không mùi gây mất năng lực. Chất này chưa bao giờ được sản xuất ở Nga, nhưng đã được Mỹ, Anh và các quốc gia khác thuộc khối NATO sử dụng.

Vụ đầu độc cha con cựu điệp viên 2 mang đã gây nên sóng gió ngoại giao giữa Anh và Nga. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, các kết quả kiểm tra do phòng thí nghiệm hoá học Thụy Sĩ thực hiện trên các mẫu do London trao cho OPCW. Theo kết quả xét nghiệm này, chất độc được sử dụng trong vụ tấn công gây khủng hoảng ngoại giao giữa Anh và Nga không phải là Novichok như Anh đã cáo buộc trước đây.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát hóa học của Liên Hợp Quốc chỉ công nhận kết quả phân tích mẫu thử trong vụ đầu độc ông Skripal của chính cơ quan này mà không xem xét các kết quả phân tích từ phía Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm, Nga sẽ yêu cầu OPCW giải thích về quyết định của mình khi không cung cấp thông tin mà phía Thụy Sĩ đã báo cáo với tổ chức này.

"Tất nhiên, nếu như OPCW phủ nhận bản thân thực tế sử dụng phòng thí nghiệm ở thành phố Spiez, thì khi đó sẽ thật thú vị được nghe những lời giải thích này", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

Phòng thí nghiệm Spiez, Thụy Sĩ khẳng định chất độc vụ tấn công cựu điệp viên Nga không phải Novichok. Ảnh: AP

Ngoài các cáo buộc rõ ràng này, ông Leonid Rink - một trong những nhà phát triển chất độc hóa học "Novichok" khẳng định rằng, chất độc mà OPCW đã lấy mẫu không phải là Novichok.

"Báo cáo của OPCW cho thấy chất độc có độ tinh khiết cao. Điều đó chứng minh nó không phải Novichok và cha con Skripai sẽ không thể rời khỏi cánh cửa này 50 mét, mà phải chết ngay lập tức”, ông Leonid khẳng định.

Hiện có nhiều đồn đoán cho rằng các cuộc không kích Syria nhằm mục đích “làm xao lãng” công luận xung quanh vụ đầu độc điệp viên hai mang Skripal và con gái ông này tại Anh.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day