Thái Lan huy động 1.000 cảnh sát đối phó biểu tình
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/22/2018 01:30 PM
Một nhóm người phản đối chính quyền quân sự lên kế hoạch biểu tình lớn tại một trường đại học trong Bangkok (Thái Lan) hôm nay 22/5 - ngày quân đội đảo chính cách đây 4 năm.

Mục tiêu của nhóm là gây áp lực lên chính quyền quân sự, với mong muốn bầu cử sớm từ tháng 11/2018 thay vì đầu năm 2019 như tuyên bố của Thủ tướng Prayut Chan-ocha. Cảnh sát cho biết tụ tập đông người với mục đích chính trị là vi phạm sắc lệnh được chính quyền quân đội đưa ra sau cuộc đảo chính.

Những người biểu tình chống chính phủ đã tập trung tại Bangkok để chuẩn bị tuần hành từ trường đại học Thammasat tại thủ đô tới Tòa nhà Chính phủ.

Cảnh sát Thái Lan lập hàng rào. Ảnh: AFP

Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan hôm 21/5 cho hay cuộc biểu tình không đáng lo ngại vì “quân đội có thể kiểm soát tình hình”. Dù vậy, cảnh sát sẽ huy động 1.000 người để đối phó cuộc biểu tình.

Cảnh sát đã thiết lập hàng rào dọc một số tuyến đường gần trường đại học và tiến hành kiểm tra an ninh, khiến những người biểu tình chỉ trích rằng họ bị ngăn chặn việc tụ tập.

Một trong những người tổ chức biểu tình Sirawith Seritiwat, còn được biết đến với cái tên Ja New, cho biết người biểu tình dự kiến diễu hành một cách hòa bình.

Cảnh sát cũng cho hay, hơn 100 người biểu tình đã tụ tập vào sáng sớm và vẫn còn nhiều người đang tới. Các nhà hoạt động đã cáo buộc chính quyền tiến hành một cuộc trấn áp quân sự trước thềm cuộc biểu tình.

Quân đội trên đường phố Thái Lan sau cuộc đảo chính năm 2014. Ảnh tư liệu: Reuters

Cảnh sát cũng đã tuyên bố khu vực cấm qua lại tại Tòa nhà Chính phủ và các tuyến phố xung quanh, đồng thời cảnh báo người biểu tình không nên chống lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên của chính quyền quân sự.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day