Tảng băng trôi 11 triệu tấn đe dọa ngôi làng ở Greenland
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/25/2018 01:30 PM
Một tảng băng trôi khổng lồ nặng khoảng 11 triệu tấn đang “neo đậu” sát ngôi làng nhỏ trên đảo Innaarsuit, Tây Bắc Greenland, đe dọa cuộc sống của 170 người dân.

Theo CNN, Viện Khí tượng thủy văn Đan Mạch ước tính phần nổi của tảng băng cao khoảng 100m, gần bằng tháp Big Ben, rộng gần bằng chiều dài của 2 sân bóng đá. Trong khi đó, người dân Innaarsuit lo ngại khối băng có thể vỡ hoặc lật đột ngột, gây sóng thần với khu dân cư.

Tảng băng trôi có kích thước vượt trội so với những ngôi nhà trên đảo Innaarsuit. Ảnh: Washington Post

Số phận của những người dân này phụ thuộc vào tình hình thời tiết, gió mạnh có thể khiến tảng băng trôi dạt ra nơi khác mà không gây bất cứ thiệt hại nào. Tuy nhiên, nếu trời mưa và khí hậu đủ ấm, tảng băng này có thể tan chảy, tạo ra thác nước trút xuống ngôi làng như một cơn sóng thần ập đến, gây thiệt hại nghiêm trọng.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy tảng băng lớn như vậy", bà Susanne Eliassen, ủy viên hội đồng làng Innaarsuit cho biết.

Ông Hans Mathias Kristensen, một  ngư  dân cho biết ông đã quen với những khối băng khổng lồ trôi dạt gần khu vực mình sinh sống. "Nhưng tảng băng này làm tôi sợ", ông nói.

Phần băng chìm dưới mặt nước sáng màu ngọc lam "đẹp tuyệt vời". Ảnh: CNN

Đến nay, 33 người đã sơ tán đến những nơi an toàn hơn trong đất liền. Những người còn lại đang được khuyến cáo rời xa tảng băng trôi.

Nhiều nhà khoa học đang lo ngại việc Greenland bắt đầu chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, nhiều dải băng trôi và dòng sông băng đã xuất hiện tại đây, cản trở đời sống thường nhật của người dân. Tuy nhiên, việc tảng băng trôi xuất hiện tại đảo Innaarsuit là hoàn toàn bình thường, theo chuyên gia Keld Qvistgaard từ Viện Khí tượng thủy văn Đan Mạch.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day