Tám bang của Mỹ kiện chính quyền vì cho phép sản xuất súng in 3D
Bình Nguyên 07/31/2018 01:00 PM
Theo AFP, nhiều tiểu bang Mỹ đang hợp lực ngăn chặn quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho phép người dân dễ dàng tải về máy tính cá nhân các bản vẽ in súng 3D.

(Tạp chí người Việt Vinacircle) - Nếu không có gì trở ngại, các bản vẽ và thiết kế súng in theo công nghệ 3D sẽ được tải lên internet từ ngày 1/8. Đây là thỏa thuận đạt được giữa chính quyền Mỹ và ông Cody Wilson nhằm dàn xếp vụ kiện bắt đầu từ năm 2013. Các tiểu bang sẽ yêu cầu thẩm phán liên bang can thiệp bằng cách ngăn chặn việc tung bản thiết kế lên mạng, theo tạp chí online Reuters dẫn lời Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson trong cuộc họp báo tại Seattle hôm 30/7.

Tính đến nay, khoảng 1.000 người download các bản thiết kế cho súng trường AR-15. Chỉ với một máy in 3D có giá khoảng 2.000 USD, bất kể ai cũng có thể tự lập trình và chế tạo tại nhà một khẩu súng nhựa mà chỉ tốn kém thêm vài trăm USD.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất súng đạn cho rằng không có các bộ phận chế tạo từ kim loại, súng chế tạo từ máy in 3D không có tính sát thương cao và thậm chí có thể gây hại cho người sử dụng. Nhà sáng lập Defense Distributed Cody Wilson lần đầu tiên công khai các bản thiết kế có thể download cho súng trường in 3D vào năm 2013.

Một bản thiết kế 3D các loại súng bị phát tán trên mạng. Ảnh: CNET

Ngày 30/7, Bộ trưởng Tư pháp bang gồm Connecticut, Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York, Pennsylvania, Oregon, Washington và quận Columbia đã cùng đâm đơn kiện chính quyền liên bang tại tòa án liên bang ở thành phố Seattle.

Theo các quan chức trên, mục đích của vụ kiện là ngăn chặn thỏa thuận đạt được hồi tháng Sáu vừa qua giữa chính phủ liên bang với Defense Distributed, theo đó, cho phép công ty này công khai các bản thiết kế súng in 3D trên mạng.

Súng có thể được chế tạo một cách dễ dàng chỉ với máy in 3D. Ảnh: AFP

Hàng chục nghị sĩ Mỹ cũng đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Trump giải trình về thỏa thuận cho phép công khai các bản thiết kế súng tự chế bằng công nghệ in 3D

Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Ngoại giao giải thích rằng thỏa thuận với ông Wilson được dàn xếp dựa trên lợi ích của người dân về khía cạnh an ninh và chính sách đối ngoại Mỹ. Bộ này cho hay đã tham vấn với Bộ Tư pháp trước khi ra quyết định, nhưng Bộ Tư pháp lại từ chối xác nhận thông tin.

Author: Bình Nguyên

News day