Quá nhiều sao cạnh Messi, Argentina đá ra sao tại vòng chung kết World Cup?
CTV Đức Anh 06/09/2018 03:30 PM
Argentina đã thất bại ở cả hai kỳ Copa America gần đây. Dù nhân sự dồi dào với đôi chân ma thuật của Messi, nhưng nếu không chịu thay đổi, đương kim Á quân của thế giới sẽ mãi mãi chỉ là kẻ về nhì.

Áp lực cho Argentina và Messi là không hề nhỏ tại World Cup năm nay. Đội bóng của ngôi sao Barcelona đã thất bại cay đắng ở liên tiếp ba giải đấu lớn trước đó, gồm: World Cup 2014, Copa America 2015 và Copa America Centenario 2016. Ngay cả cuộc đua giành vé dự VCK World Cup 2018 cũng phải định đoạt nhờ các bàn thắng của Messi trong trận đấu cuối cùng với Ecuardo.

Nếu tiếp tục dừng bước ở World Cup, Argentina có nguy cơ lãng phí một thế hệ nhiều ngôi sao lớn. Và chắc chắn Messi sẽ lại thua Ronaldo trong cuộc đua bóng vàng.

Tìm giải pháp mới cho vị trí số 10

Argentina của HLV Sampaoli đã thử hầu hết các sơ đồ chiến thuật của trường phái tấn công trong chiến dịch World Cup cũng như các trận giao hữu của mình. 4 - 4 - 2, 4 - 2 - 3 - 1 và 4 - 3 - 3 là những gì Sampaoli đã từng dùng qua, mang lại không ít hiệu quả nhưng cũng chứa đầy những sự bất ổn.

Nguyên nhân chính là với đội hình 4 - 2 - 1 - 3 hay 4 - 3 - 3, Sampaoli có quá nhiều lựa chọn cho số 10: Di Maria, Messi, Lo Celso hay Aguero. Điều đó không mang lại sự tối ưu cho các ngôi sao này.

Một giải pháp đã được đưa ra trong hai trận đấu gần đây: 3 - 3 - 1 - 3. Trong sơ đồ này, Messi được giải phóng một không gian rộng phía trước 3 cầu thủ tiền đạo và ở đây anh có thể thoải mái đột phá hay kiến tạo cho đồng đội. Trong trường hợp Messi bị chăm sóc kỹ, chính anh sẽ tạo ra khoảng trống nguy hiểm cho các tiền đạo khác ở tuyến trên.

Messi và vị trí của anh trong sơ đồ thử nghiệm 3 - 3 - 1 - 3. 
Ảnh: Goal

Nhưng đó là trên lý thuyết. Sơ đồ này mới được áp dụng trong hai trận đấu với Nigeria và Nga. Argentina đã thua thê thảm Nigeria 2 - 4 và thắng Nga 1 - 0. Chiến thắng Nga có đậm dấu ấn của chiến thuật này hơn, tuy nhiên cũng phải kể đến phong độ tồi tệ của đội bóng Đông Âu.

Tầm quan trọng của Messi

Cứ cho rằng Argentina vẫn có cơ hội để hiện thực hóa lý thuyết 3 - 3 - 1 - 3 của họ. Nhưng nếu không có Messi thì đội bóng sẽ chơi ra sao? Về mặt lý thuyết, Argentina không Messi vẫn là một đội bóng của một dàn cầu thủ chất lượng. Nhưng thực tế thì Argentina đá chẳng khác gì một đội trung bình ở La Liga khi thiếu thủ lĩnh tinh thần này.

Messi thoải mái với không gian 3-3-1-3 trong trận đấu với Nga.
Ảnh: Goal

Có một lựa chọn khác từng được đưa ra trong các trận đấu với Haiti và Ecuardo ở vòng loại: Đội hình kết hợp. Ở đây Messi có một vai trò chiến thuật rất cao khi sự di chuyển thông minh của anh sẽ biến đội hình của Argentina luân chuyển giữa 4 - 3 - 3 và 4 - 4 - 2.

Xuất phát từ 4 - 4 - 2, Di Maria ôm cánh trái và Messi đá cặp tiền đạo với Higuain. Messi thường xuyên di chuyển sang cánh phải để tạo sơ đồ 4 - 3 - 3 khi Di Maria dâng cao.
Ảnh: Goal

Argentina đã không còn mong chờ vào phép màu của Messi. Trái lại, họ "phụ thuộc" vào Messi theo một kiểu thông minh và tinh quái hơn. Ở độ tuổi đã không còn quá sung mãn, Messi có xu hướng chơi lùi và đóng góp vào mô hình di chuyển của đội bóng nhiều hơn là cố gắng biểu diễn kỹ thuật và đột phá. Đó cũng là mong muốn của Sampaoli. Chỉ tiếc là ông không còn nhiều thời gian để thử nghiệm.

Dù là 3 - 3 - 1 - 3 hay 4 - 4 - 2, việc khai thác các ngôi sao xung quanh Messi như Higuain hay Dybala mới là quan trọng. Nếu những ngôi sao này, dựa trên cái trục xoay Lionel Messi có thể vụt sáng, Argentina sẽ đi sâu tại giải đấu.

VCK World Cup năm nay Argentina chơi ở bảng C với Iceland, Croatia và Nigeria: Một kẻ lì lợm, một đối thủ có thực lực và một kẻ vừa thắng giao hữu. Đây là lúc Sampaoli và các đồng sự căng não để lựa chọn: Thử nghiệm hay lựa chọn an toàn và trông chờ vào phong độ các ngôi sao?  

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Đức Anh

News day