Phía sau siêu bão Harvey
Thusy Nguyễn 09/03/2017 01:07 PM
Hôm thứ năm, bão Harvey đã tiến về phía hạ lưu Mississippi với cường độ thấp hơn rất nhiều, ngay cả Houston đã bắt đầu có nắng và nước bắt đầu rút. Tuy nhiên, cơn bão vẫn được cảnh báo nguy hiểm cho đến tận khu vực Nam Ohio.

 

Số người chết được xác nhận đã lên tới 31, trong số này có cả một gia đình gồm sáu người với bốn trẻ nhỏ, số người mất tích hiện chưa được thống kê.

Cơ quan Dịch vụ Thời tiết - National Weather Service cho biết mưa sẽ trút xuống nhiều nơi ở Arkansas, Kentucky và Tennessee, có nơi lên tới 10 inches, sau khi lượng mưa đổ xuống vùng Gulf Coast, đe dọa một nhà máy hóa chất với 2 tiếng nổ với khói đen bốc cao tại Crosby và làm sụp đổ hệ thống dẫn nước của thành phố Beaumont.

Nhà máy hóa chất của công ty Arkema tại Crosby. Ảnh: AP

Sáng sớm thứ năm, nhiều tiếng nổ và lửa phát ra tại nhà máy hóa chất Arkema Inc. tại thành phố Crosby, phía Đông Bắc Houston, cách Houston khoảng 40 cây số. 

Vụ nổ đã khiến một cảnh sát viên bị thương, được đưa vào bệnh viện và 11 cảnh sát viên khác tự đến bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ, tất cả được xuất viện an toàn sau đó. Mặc dù Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường (EPA) và các giới chức địa phương nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy nguy hiểm sau khi phân tích hậu quả của các vụ nổ, nhưng cơ quan công lực vẫn yêu cầu người dân đóng cửa, ở trong nhà đề phòng hít phải khói độc hại.

Trước đó, chính quyền địa phương đã yêu cầu cư dân sống trong bán kính 1,5 dặm phải di tản từ hôm thứ ba sau khi công ty Arkema của Pháp đã cảnh báo sẽ có thể có nổ tại nhà máy này, khi nước lụt dâng cao sẽ làm mất điện và làm hư cả máy phát điện dự phòng, làm cho hệ thống lạnh không hoạt động được. Ban điều hành Arkema cũng khẳng định dù hóa chất được chuyển vào một thùng có máy lạnh, sau khi nhà máy bị mất điện, nhưng sẽ còn nhiều vụ nổ nữa trong tám thùng chứa hóa chất do hệ thống lạnh của thùng này cũng bị hư, làm cho hóa chất phản ứng.

Trong khi đó, hệ thống cung cấp nước cho thành phố Beaumont, Đông Texas bị hư hại, toàn bộ hơn 100.000 cư dân Beaumont không có nước sạch sử dụng. Bão Harvey làm cho nước sông Neches River dâng quá cao, làm hư hệ thống bơm chính và cả hệ thống bơm phụ tại khu Loeb thuộc Hardin County từ hôm thứ tư. Trước đó, nước lụt ở thành phố Orange, Đông Texas lên rất nhanh khiến nhiều cư dân bỏ chạy tránh lũ lụt.

Cư dân Beaumont, Texas, xếp hàng mua nước tại Walmart. Ảnh: AP

Sáng sớm thứ năm, nhiều cư dân thành phố xếp hàng dài tại các chợ để mua nước, nhiều nơi giới hạn số lượng người vào mua và giới hạn số lượng nước mua. Như Walmart, cửa hàng chỉ cho vào một lần tối đa là 20 người, mỗi người chỉ được mua tối đa ba két nước.

Tình cảnh người dân nhiều nơi ở Texas rất khốn khổ, thậm chí khi được tập trung tại một nơi di tản, xe bus cũng không thể xuất hiện chở họ đi. Xa lộ liên bang I-10 vẫn còn bị đóng cửa. Port Arthur gần như hoàn toàn bị ngập còn Beaumont bị ngập sâu trong 26 inch nước. Lệnh giới nghiêm đã được ban hành từ nửa đêm đến 5 giờ sáng ở Houston nhằm đề phòng nạn trộm cướp, trong khi cảnh sát đã bắt giữ gần 30 người về việc hôi của và cướp bóc.

Quân đội tham gia rất tích cực trong việc ứng cứu và di tản, toàn bộ gần 12.000 Vệ binh Quốc gia của tiểu bang được huy động. Hai chiến hạm của Hải Quân là USS Kearsarge và USS Oak Hill cũng được đưa đến Texas, mang theo phẩm vật cứu trợ thiết yếu như nước và thực phẩm. Nhiều trực thăng của Không lực cũng được điều động tham gia ứng cứu người bị nạn.

Nước lụt ở thành phố Houston bắt đầu rút xuống. Ảnh: AP

Thống đốc Texas Greg Abbott cho hay có hơn 1.000 căn nhà đã bị hoàn toàn phá hủy, khoảng 50.000 căn khác bị hư hại. Các khu tạm cư khắp tiểu bang cũng đang chứa hơn 32.000 người, trung tâm tiếp nhận lớn nhất ở Houston đã có 10.000 người, gấp đôi khả năng đón tiếp của nó.

Trong cuộc họp báo ngày 31/8, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đã đưa ra thông báo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tặng 1 triệu USD cho hoạt động khắc phục hậu quả của bão Harvey.

Cũng vào sáng thứ năm, số lượng người Việt đến xin nghỉ qua đêm tại các khu tạm trú ở Houston đã giảm hẳn xuống vì nước đã rút đi nhiều, nhưng số người đến nhờ giúp điền đơn xin Cơ quan Cứu trợ Khẩn cấp (FEMA) trợ giúp lại tăng lên. Số lượng người không mua bảo hiểm lũ lụt ở Houston khá đông, nên lượng người cần làm hồ sơ FEMA, một cơ quan có chức năng trợ giúp những nạn nhân của những vụ thiên tai lớn, như trận bão Harvey là rất lớn. FEMA phối hợp cùng thành phố Houston để hỗ trợ những nạn nhân này, trước mắt là trợ giúp cho nạn nhân lũ lụt không bảo hiểm bằng cách cấp phiếu đi xe buýt, phiếu ở khách sạn, và phiếu thuê xe để tạm thời có thể trở về cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Author: Thusy Nguyễn

News day