Pep Guardiola: Thiên tài hay kẻ ăn hôi?
CTV DNK14 04/17/2018 09:30 AM
Thất bại của Manchester United trước đội cuối bảng West Brom giúp Manchester City lên ngôi vô địch Premier League trước 5 vòng đấu. Suốt 9 năm qua, từ Barcelona, Bayern Munich và giờ là Manchester City, Pep Guardiola mới chỉ để mất chức vô địch đúng 2 lần vào các mùa giải 2011 - 2012, 2016 - 2017.

Với ngần ấy danh hiệu, nhiều người vẫn cho rằng Pep chỉ là một kẻ may mắn nhờ nắm trong tay những đội hình mạnh và có chiều sâu. Liệu điều này có công bằng cho ông?

Sự nghiệp của Pep, từ cầu thủ tới những năm đầu cầm quân gắn liền với câu lạc bộ (CLB) Barcelona. Ở đây, ông thấm nhuần triết lý bóng đá của huyền thoại Johan Cruyff. Do vậy, lối chơi của các đội bóng Pep dẫn dắt luôn đặt tiêu chí kiểm soát bóng lên hàng đầu.

Pep Guardiola và Manchester City chính thức là tân vương của Premier League.
Ảnh: The Telegraph

Phong cách của Pep là phong cách của một kẻ mạnh, với sự áp đặt lên lối chơi. Điều này phù hợp với những đội bóng hàng đầu, những đội có tham vọng đoạt lấy những danh hiệu. Vì vậy mà ông được tin tưởng và trao quyền ở những đội bóng mạnh nhất các quốc gia. Bởi vậy, ông chủ của Manchester City dám vung tiền để Pep mua sắm cũng là điều dễ hiểu.

Ông chính là người khởi đầu cho việc sử dụng tiền đạo ảo với sơ đồ 4 - 6 - 0, góp phần cho sự thống trị cho bóng đá Tây Ban Nha ở cấp CLB và cả đội tuyển quốc gia. Dưới bàn tay của Pep, Messi dần chuyển mình thành cầu thủ số 1 thế giới.

Mấy ai dám bỏ ra 35 triệu bảng để sở hữu một thủ môn chơi chân tốt là Ederson. Với Pep, thủ môn chính là người phát động tấn công đầu tiên. Và những hậu vệ của ông đều có khả năng tung ra những đường chuyền chết người.

Với nguồn nhân sự chất lượng trong tay, Pep dễ dàng thống trị các giải đấu vô địch quốc gia. Nhưng điều này cũng lại là một con dao 2 lưỡi. Không có đối trọng trong những năm qua, đoàn quân của Pep quá thiếu những thời khắc khó khăn để cùng nhau vượt qua và tăng cường bản lĩnh. Để rồi khi gặp những đội bóng có "máu mặt" tại Champions League, Pep rất dễ bị bật bãi. Điều này khiến người ta đặt dấu hỏi về tài năng của ông.

Pep cần thêm một chức vô địch Champions League để đập tan định kiến về mình.
Ảnh: Reuters

Nhưng xét cho cùng, ông vẫn là một chiến lược gia tài năng. Lối chơi Pep mang lại như một làn gió mát giữa thời đại mà phòng ngự là yếu tố được ưu tiên. Điều cần làm của Pep bây giờ là tôi luyện bản lĩnh cho các học trò. Môi trường Ngoại hạng Anh với những Liverpool, Manchester United, Tottenham hay Chelsea sẽ giúp ông cải thiện điều đó.

Chúc mừng Pep và Manchester City, tân vương của Premier League mùa giải 2017 - 2018.

Author: CTV DNK14

News day