Ông Trump không cảm thấy vui vì các đợt nâng lãi suất của Fed
Vũ Hạo 07/21/2018 04:30 PM
Trong một lời chỉ trích hiếm hoi trong lịch sử, Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sự bực tức về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cho rằng cơ quan này có thể làm gián đoạn đà hồi phục kinh tế.

Từ trước tới nay, các vị Tổng thống Mỹ hiếm khi động chạm tới Fed – vốn là cơ quan thiết lập phạm vi lãi suất quỹ liên bang.

Các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, đã nâng lãi suất 2 lần trong năm nay và còn dự định nâng thêm hai đợt nữa trước thời điểm kết thúc năm 2018.

“Tôi không vui”, ông nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC trên chương trình “Squawk Box” vào lúc 6h (giờ ET). “Vì chúng ta đang đi lên và cứ mỗi lần nền kinh tế đi lên thì họ lại muốn nâng lãi suất. Tôi thực sự không vui vì điều này. Tuy nhiên, tôi cũng để họ làm những gì họ cảm thấy tốt nhất cho nền kinh tế”. “Thế nhưng, tôi không thích những việc này vì chúng có thể tác động tới những gì chúng tôi đang làm”.

Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Ảnh: nhipcaudautu.vn

Thị trường lập tức phản ứng lại với các nhận định của ông Trump, trong đó cổ phiếu, đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đều suy giảm.

Các quan chức Fed không hề bình luận về các nhận định của vị Tổng thống Mỹ. Trong một tuyên bố sau cuộc phỏng vấn của ông Trump với CNBC, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ không có ý gây ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định của Fed.

“Dĩ nhiên, Tổng thống Mỹ tôn trọng sự độc lập của Fed. Vì ông ấy nói là ông ấy xem Chủ tịch Fed Jerome Powell là một người rất tốt và ông ấy không có ý can thiệp vào các quyết định chính sách của Fed”, trích từ tuyên bố trên. “Quan điểm của ông Trump về lãi suất đã được biết tới từ lâu và những nhận định của ông ấy ngày hôm nay chỉ là một sự lặp lại của những quan điểm và nhận định công khai trước đó”.

Ông Trump đã thực hiện cắt giảm thuế mạnh vào cuối năm 2017, giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 21%, và còn giảm nhiều loại thuế khác.

Nhờ đó, thị trường chứng khoán cũng tăng mạnh và nền kinh tế Mỹ tăng trưởng gần 3% trong năm 2018, cao hơn mức tăng trưởng trước khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Ông Powell tin rằng nền kinh tế Mỹ đang đủ mạnh để Fed tiếp tục lộ trình bình thường hóa lãi suất – vốn được giữ ở mức thấp lịch sử trong suốt giai đoạn phục hồi sau suy thoái.

Dù vậy, Donald Trump lo ngại rằng thời điểm tiến hành bình thường hóa lãi suất có thể không tốt cho lắm và nó sẽ đặt Mỹ vào thế bất lợi, trong khi các NHTW khác như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Tổng thống Mỹ thừa nhận rằng, những nhận định của ông là hơi khác thường nhưng ông cũng chẳng quan tâm tới điều đó.

“Hiện nay, tôi chỉ nói lại cùng một điều mà tôi có lẽ đã nói khi còn là một công dân nước Mỹ”, ông cho hay. “Vì vậy, một ai đó sẽ nói là ‘oh, có lẽ anh không nên nói thế khi đang là Tổng thống Mỹ’. Tôi thực sự không quan tâm điều họ nói, vì quan điểm của tôi vẫn không thay đổi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell. Ảnh: vietstock.vn

“Tôi không thích những việc làm này khi chúng tôi cố gắng thúc đẩy nền kinh tế đi lên nhưng rồi lại gặp các đợt nâng lãi suất”, ông cho hay.

Những nhận định của ông có khả năng làm dấy lên làn sóng chỉ trích. Sự độc lập của Fed trước các sự can thiệp về chính trị là một đặc điểm đánh dấu về sự ra đời của Fed.

Cựu Chủ tịch Fed khu vực Dallas, Richard Fisher, nói với CNBC rằng ông Trump đã vượt rào.

“Một trong những dấu ấn của nền kinh tế Mỹ vĩ đại của chúng ta là bảo tồn sự độc lập của Fed. Không một vị Tổng thống Mỹ nào nên can thiệp vào những công việc của Fed”, ông Fisher cho hay. “Nếu tôi là Chủ tịch Powell thì tôi sẽ lờ đi Tổng thống Mỹ và thực hiện công việc của tôi. Và tôi tự tin rằng ông Powell cũng làm thế mà thôi”.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day