Ông chủ Cuckoo trở thành tỷ phú USD
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 08/30/2018 12:00 PM
Theo thống kê của Bloomberg hiện tỷ phú Koo Ja-sin nắm trong tay khối tài sản 1,1 tỷ USD.

Vinacircle - Năm 1978, Koo Ja-sin thành lập công ty điện tử Cuckoo và nhanh chóng trở thành tỷ phú Hàn Quốc. Công ty hiện kiểm soát khoảng 70% thị trường nồi cơm điện trong nước và xuất khẩu sang 25 quốc gia, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc và Nga.

Hiện Koo Ja-sin sở hữu 70% cổ phần công ty. So với các đối thủ trong nước Cuckoo vượt trội hơn hẳn và phát triển thị trường lớn mạnh ở trên toàn thế giới.

Ông Koo Bon-hak là con trai cả hiện nắm quyền điều hành công ty.
Ảnh: bloomberg.com

"Thị trường không lớn và cũng có những rào cản công nghệ khi những thương hiệu khác đang tìm cách xâm nhập", Yang Ji-hye – một nhà phân tích của Chứng khoán Meritz Securities nhận định. "Cuckoo đã thâm nhập những thị trường ngách và sau đó phát triển lớn dần lên".

Sau sự nghiệp chính trị khá ngắn ngủi – làm thư ký cho một nhà lập pháp địa phương ông Koo bắt đầu mở công ty. Bước đầu ông sản xuất nồi cơm điện cho các công ty lớn như LG. Và vào năm 1998 ông tạo được thương hiệu riêng.

Từ "Do Cuckoo" xuất phát từ một quảng cáo trên truyền hình của công ty bắt đầu trở nên phổ biến, khiến doanh số tăng mạnh. Cổ phiếu Cuckoo đã mang về mức tỷ suất lợi nhuận tới 127% gồm cả cổ tức tái đầu tư kể từ sau khi IPO vào năm 2014, cao hơn mức 20% của chỉ số Kospi.

Ông Koo hiện nắm trong tay khối tài sản 1,1 tỷ USD theo thông kê của Bloomberg phần lớn là từ số cổ phần của ông và gia đình tại Cuckoo Holdings và Cuckoo Homesys – công ty cho thuê thiết bị gia dụng như máy lọc nước. Koo là chủ tịch công ty mẹ còn người con trai cả Koo Bon-hak nắm quyền điều hành công việc hàng ngày tại công ty.

Nồi cơm điện Cuckoo tại một cửa hàng ở Seoul.
Ảnh: bloomberg.com

Tuy chi phối thị trường nồi cơm điện, Cuckoo đang phải đối mặt với xu hướng dài hạn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng. Tiêu thụ gạo ở Hàn Quốc giảm 50% trong 3 thập kỷ qua vì các sản phẩm từ lúa mì như mì ống và bánh mì được chấp nhận rộng rãi hơn. Ngoài ra, gạo quay lò vi sóng ngày càng phổ biến.

Doanh thu ở nước ngoài chiếm 10% tổng doanh thu toàn công ty trong bối cảnh thị trường Trung Quốc gặp khó khăn khi căng thẳng chính trị giữa 2 quốc gia gia tăng. Xuất khẩu nồi cơm điện Cuckoo tới Trung Quốc đã giảm 21% vào năm ngoái so với năm 2016.

Theo: Bloomberg

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day