Ô tô Đức sẽ thiệt hại nhiều nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 04/10/2018 10:30 AM
Không phải Mỹ, Đức mới là nước bị thiệt hại nhiều hơn trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động bất lợi tới hoạt động sản xuất các dòng ô tô thể thao đa dụng (SUV) của Đức sản xuất tại khu vực miền Nam nước Mỹ và sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc cũng như hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô điện Tesla Inc và “đại gia” Ford Motor Co.

Nhà sản xuất ô tô Đức như BMW và Mercedes-Benz đều có nhà máy ở Mỹ. Ảnh: vietinfo.eu

Hiện tại các nhà sản xuất ô tô Đức như BMW và Mercedes-Benz, đều có nhà máy ở Mỹ và xuất khẩu các mẫu crossover đang được thị trường ưa chuộng. Với BMW, nhà máy Spartanburg của hãng ở Mỹ hiện sản xuất các mẫu X3, X4, X5 và X6. Trong năm nay, nhà máy này sẽ lắp thêm mẫu X7.

Bắc Kinh mới đây đe dọa sẽ đánh thuế trên 106 loại hàng hóa sản xuất tại Mỹ để đối phó với danh sách các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đang nằm trong tầm ngắm áp thuế của Tổng thống Donald Trump. Theo CNBC, hiện thuế ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc từ các nước trên thế giới là 25% và nước này đang có kế hoạch sẽ tăng thuế thêm 25% đối với ô tô sản xuất tại Mỹ.

Ước tính mức tổn thất khoảng 965 triệu USD đối với xe BMW. Ảnh: news.zing.vn

Cả hai hãng xe sang của Đức đều có nguy cơ thiệt hại lớn nếu Bắc Kinh thực hiện đúng lời đe doạ áp thêm 25% thuế đối với xe nhập khẩu từ Mỹ. Nếu như vậy, Evercore cho rằng BMW, sẽ dẫn đầu danh sách với mức tổn thất ước tính khoảng 965 triệu USD năm 2018. Bởi hãng ô tô đã bán được gần 2,5 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2017. Để có được con số này, các nhà phân tích tính rằng BMW sẽ tạo ra doanh thu gần 4 tỷ USD trong năm nay từ những chiếc xe được sản xuất tại Mỹ và sau đó được vận chuyển sang Đại lục, với giá giao dịch mỗi xe khoảng 60.000 USD.

Một lãnh đạo của BMW cho biết, căng thẳng thương mại sẽ chỉ tăng sức ép, buộc họ chuyển dây chuyền sản xuất một số mẫu xe bán chạy, như X5, ra khỏi Mỹ. Ảnh: vtv.vn

Với Daimler, chi phí thiệt hại năm 2018 từ thuế của Trung Quốc là khoảng 765 triệu USD, dựa trên 51.000 chiếc xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới. Theo các nhà phân tích, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe của hãng này là 60.000 USD và doanh thu hằng năm hơn 3 tỷ USD. Daimler nói với CNBC rằng công ty đang “theo dõi chặt chẽ tình hình” căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và sẽ không bình luận về những suy đoán của thị trường.

Các chuyên gia phân tích tại công ty đầu tư Evercore ISI hôm 4/4 cho biết khoản thuế tăng thêm 25% nói trên sẽ tạo ra thiệt hại trị giá khoảng 1,73 tỷ USD đối với các hãng sản xuất ô tô Đức như BMW và Daimler, chủ sở hữu thương hiệu Mercesdes. Trong khi đó, những nhà sản xuất ô tô Mỹ, bao gồm Ford, Fiat Chrysler và General Motors (GM), lại không bị ảnh hưởng đáng kể bởi vì họ chủ yếu sản xuất sản phẩm ở Trung Quốc. Theo Evercore, GM sẽ không xuất khẩu xe từ Mỹ sang Trung Quốc trong năm nay.

Một lãnh đạo của BMW cho biết, căng thẳng thương mại sẽ chỉ tăng sức ép, buộc họ chuyển dây chuyền sản xuất một số mẫu xe bán chạy, như X5, ra khỏi Mỹ.
 

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day