Nông dân Texas trong cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc
Thiên Hà/theo Một thế giới 07/21/2018 01:00 PM
Nông dân Mỹ, cụ thể là những người nông dân trồng lúa miến (cao lương) tại Texas là những nạn nhân đầu tiên và chịu nhiều tác động nhất trong cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra.

Theo Reuters, dù chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu chấm dứt, cũng như chưa rõ nước nào sẽ thắng trong cuộc chiến này, nhưng những nạn nhân đầu tiên của cuộc chiến đã xuất hiện tại Mỹ.

Lúa miến là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Texas. Ảnh: Internet

Không ai khác hơn, nạn nhân đó chính là những người nông dân Mỹ, khi Trung Quốc áp dụng thuế trả đũa chủ yếu nhắm vào mặt hàng này. Những nạn nhân bị thiệt hại nhiều nhất có lẽ là những người sản xuất lúa miến tại Mỹ, khi tới 90% sản phẩm được xuất bán sang Trung Quốc.

Năm ngoái, người Trung Quốc nhập khẩu tới 839 triệu USD mặt hàng lúa miến, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Tuy nhiên, năm nay con số này là ít hẳn đi khi Trung Quốc bắt đầu áp thuế đáp trả Mỹ lên mặt hàng này, mà phải đến mùa thu thì mới là chính vụ lúa miến.

Những thương lái Trung Quốc đã bắt đầu không mua lúa miến Mỹ, vì lo ngại tăng thuế sẽ làm tăng giá thành sản phẩm quá mức.

Tại Trung Quốc, lúa miến được dùng phổ biến làm thức ăn chăn nuôi cũng như rượu "quốc tửu" Mao Đài và những loại thực phẩm không chứa gluten.

Cây lúa miến là quan trọng với nông dân Texas vì loài cây này chịu được khí hậu có phần khắc nghiệt của tiểu bang. Mất đi thị trường Trung Quốc đồng nghĩa với việc giá lúa miến bị thấp hơn, nhưng thị trường vẫn khó khi Mexico chủ yếu thu mua bắp để làm thức ăn chăn nuôi thay vì mua lúa miến.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu khi hai bên "ăn miếng, trả miếng". Ảnh: Getty

"Chúng tôi cần thị trường đó quay trở lại", Wayne Cleveland, chủ tịch một hiệp hội nông dân trồng lúa miến tại Texas nói với Reuters.

Cả người nông dân Mỹ cũng như thương nhân Trung Quốc đều cảm thấy bế tắc trong tình huống hiện tại. "Chúng tôi muốn bán và họ thì muốn mua", một nông dân nói với Reuters.

Trong khi đó, thương nhân Trung Quốc cho hay họ sẽ mua lúa miến nếu hàng giảm giá xuống mức đủ bù thiệt hại do tăng thuế. "Chúng tôi chắc chắn sẽ mua khi giá ở mức hợp lý, kể cả với mức thuế 25%", một thương nhân Trung Quốc nói.

Author: Thiên Hà/theo Một thế giới

News day