Nhật Bản 7 năm sau thảm họa động đất, sóng thần
Sam Sam 03/11/2018 01:30 PM
Hôm nay, ngày 11/3/2018, là ngày tròn 7 năm xảy ra thảm họa động đất và sóng thần cướp đi sinh mạng của gần 16.000 người ở Nhật Bản.

Vào ngày 11/3/2011, một trận động đất mạnh 9 độ richter kéo theo những đợt sóng thần khổng lồ đã ập vào khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Sóng thần đã tàn phá nặng nề 3 tỉnh Đông Bắc Iwate, Fukushima và Miyagi, cướp đi sinh mạng của gần 16.000 người. Đến nay, 2.500 người vẫn được liệt vào danh sách mất tích.

Ảnh: AP

7 năm sau thảm họa kép động đất - sóng thần ở Nhật Bản, người dân đã quay trở lại công việc với những biện pháp ngăn chặn rò rỉ phóng xạ cũng như ngăn chặn thảm họa sóng thần được Chính phủ Nhật Bản triển khai. Có thể người dân đã cảm thấy an toàn hơn nhưng tại nhiều thành phố, nhịp sống đã bị thay đổi hoàn toàn sau thảm họa năm đó.

Ảnh: AP

Thảm họa động đất, sóng thần đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống tại mảnh đất Rikuzentakata. Kể từ sau thảm họa, một số thị trấn đã cấm xây dựng tại các khu đất bằng ở gần bờ biển, đồng thời di dời người dân tới vùng cao.

Ngay tại thành phố Rikuzentakata, chính quyền nơi đây đã nâng độ cao đất nền thêm vài mét trước khi xây dựng các toà nhà mới.

Ảnh: AP

Với riêng tỉnh Fukushima, thảm họa này còn gây ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Ngày 10/3, nhiều người dân địa phương đã tổ chức tuần hành kêu gọi Chính phủ và Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) – đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima giải thích về sự cố rò rỉ hạt nhân tại đây. Nhiều người mang theo cả băng rôn và khẩu hiệu, yêu cầu bồi thường đất đai và việc làm cho họ.

Ảnh: AP

Song song với tiến trình khử nhiễm xạ đang được tiến hành ở khu vực lân cận nhà máy thuộc phía Đông thị trấn, khu vực phía Nam, thị trấn đang triển khai các chương trình tái thiết, trong đó có việc xây dựng một trung tâm dân cư, hành chính tại quận Okawara để đón những người sơ tán trở về.

Author: Sam Sam

News day