Nga bác cáo buộc tình báo đầu độc cựu điệp viên ở Anh
Huyền Lê/vnexpress 09/08/2018 12:30 PM
Nga khẳng định không có lãnh đạo cấp cao hay bất cứ quan chức nào của Moskva liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AFP.

"Đối với chúng tôi, bất kỳ lời buộc tội nào liên quan đến giới lãnh đạo Nga đều là không thể chấp nhận", AFP dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay nói với các phóng viên. 

Nga từ lâu phủ nhận bất cứ liên quan nào đến vụ tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, ở Salisbury, Anh và khẳng định sẵn sàng hợp tác trong bất kỳ cuộc điều tra nào. 

"Không có lãnh đạo hàng đầu, quan chức cấp dưới hay đại diện chính thức nào của Nga liên quan đến các sự việc ở Salisbury", ông Peskov nói. 

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 5/9 tuyên bố trước quốc hội rằng hai điệp viên Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã âm mưu giết cha con cựu điệp viên Nga hai mang Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng ba. Theo bà May, chính phủ kết luận rằng hai người nói trên là sĩ quan từ cơ quan tình báo quân đội Nga và sẽ trình bằng chứng lên Liên Hợp Quốc ngày 6/9.

Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov. Ảnh: Guardian.

"Đối với chúng tôi, để có căn cứ xác minh danh tính của họ, chúng tôi cần được liên hệ với phía Anh. Các tuyên bố trong quốc hội không phải và không thể được coi là một yêu cầu", ông Peskov tuyên bố. 

Skripal từng phục vụ nhiều năm cho cơ quan tình báo Nga trước khi được tình báo Anh tuyển mộ vào năm 1995. Năm 2004, ông bị lực lượng an ninh liên bang Nga bắt, xét xử và buộc tội phản quốc, tước mọi quân hàm và giải thưởng. Năm 2010, ông được bàn giao cho Mỹ trong một thoả thuận trao đổi gián điệp và sau đó đến Anh định cư.

Anh và các đồng minh cho rằng Nga đứng sau vụ tấn công, gây ra một làn sóng trục xuất ngoại giao ở cả hai bên và khiến Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt với Nga. Trong khi đó, Moskva nhiều lần khẳng định không liên quan đến vụ đầu độc.

Author: Huyền Lê/vnexpress

News day