Nam Hàn bắn 249 phát đạn cảnh cáo xua tàu cá Trung Quốc
CTV Huyền (Nguyễn Thị Huyền) 12/21/2017 07:30 AM
Tuần duyên Nam Hàn ngày 20/12 cho biết lực lượng này ngày 19/12 đã phải bắn tới 249 phát súng cảnh cáo một đội tàu cá Trung Quốc được trang bị sắt thanh và lưới thép "bủa vây" một tàu tuần tra nước này.

Trong thông cáo của mình, Hải cảnh Nam Hàn cho biết 44 chiếc tàu cá nói trên xông vào bao vây một chiếc tàu tuần tra Nam Hàn trong lãnh hải nước này, buộc chiếc tàu tuần tra phải phát đi cảnh báo tránh đường và bắn 249 phát đạn nhằm xua đuổi nhóm tàu Trung Quốc rút lui.

Tàu hải cảnh Nam Hàn trong một cuộc diễn tập. Ảnh: SCMP

Thông cáo viết, các tàu trên đã vào đánh bắt trong vùng biển của Nam Hàn, khi một chiếc tàu tuần tra đến nơi, dùng loa phóng thanh yêu cầu tàu Trung Quốc rời đi, thì các chiếc tàu này đã quay đầu xông vào "tìm cách bủa vây và va chạm với tàu tuần tra và phớt lờ các cảnh báo tránh đường".

Ngay sau sự kiện này, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Seoul tự kiềm chế, trong khi lại có tin tái lập lệnh cấm du lịch đến Nam Hàn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoàng Xuân Oánh nói: "Chúng tôi hy vọng rằng Nam Hàn giải quyết một cách hợp lý các vấn đề liên quan và trong quá trình thực thi pháp luật không có các hành động cực đoan gây nguy hiểm cho tính mạng con người".

Trước đây, Bắc Kinh từng nhiều lần gửi công hàm phản đối việc cảnh sát biển Nam Hàn sử dụng vũ lực, đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước việc này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nam Hàn khẳng định cảnh sát biển nước này tuân thủ luật nội địa về việc sử dụng vũ khí theo "một cách chính đáng" nhằm chống lại các tàu "ồ ạt xâm phạm vùng biển nước này để đánh bắt bất hợp pháp".

Hạm đội tàu cá được coi là một vũ khí của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển. Ảnh: AFP

Sự việc nói trên diễn ra vào lúc có tin Trung Quốc đã lại tái lập lệnh cấm các tour du lịch đến Nam Hàn, sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Theo đó, một hãng du lịch Nam Hàn cho biết các đối tác Trung Quốc của họ tại hai thành phố Trung Quốc, Bắc Kinh và Sơn Đông đã gửi thông tin là sẽ không thể tổ chức các tour du lịch Nam Hàn cho người Trung Quốc kể từ tháng 1/2018, bởi chính quyền Trung Quốc từ chối cấp visa.

Kể từ năm ngoái, Trung Quốc đã bắt đầu cấm các tour du lịch qua Nam Hàn để trả đũa việc Seoul cho Washington triển khai lá chắn chống tên lửa THAAD trên lãnh thổ nước này, và được giảm nhẹ trước lúc Tổng thống Moon Jae-in đi thăm Trung Quốc.

Author: CTV Huyền (Nguyễn Thị Huyền)

News day