Mỹ: Thị trường việc làm và tiền lương cùng tăng trưởng mạnh trong tháng 8
CTV Hoàng Phi (Tổng hợp) 09/09/2018 12:00 PM
Tăng trưởng việc làm trong tháng 8/2018 là khá mạnh, cụ thể nền kinh tế tạo thêm 201,000 việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,9%.

Vinacircle - Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ hiện ở mức 3,9%, chỉ cần giảm thêm 0,1 điểm phần trăm nữa là đạt mức thấp nhất kể từ năm 1969.

3,9 triệu người Mỹ tìm được việc làm kể từ khi ông Trump lên cầm quyền. Trong thời kỳ tương ứng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, có 2,6 triệu người Mỹ mất việc. 

Tiền lương của Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong chín năm qua vào tháng 8, cho thấy nền kinh tế đã tăng thêm việc làm hơn dự báo của Phố Wall.

Tăng trưởng việc làm, tiền lương và giảm tỉ lệ thất nghiệp.
Ảnh: MarketWatch

Con số này chưa điều chỉnh lạm phát – một yếu tố đang trên đà tăng trưởng trong vài tháng gần đây, vì vậy người lao động không nhất thiết phải mua nhiều hơn so với trong quá khứ. Và mức này còn thấp hơn mức tăng trưởng tiền lương trong đợt tăng trưởng kinh tế lần trước.

Thế nhưng, thu nhập trung bình mỗi giờ có thể bị giảm xuống khi một lượng lớn người trẻ tuổi tham gia vào lực lượng lao động với mức chi trả thấp hơn. Các thước đo khác về tăng trưởng tiền lương, như tổng thù lao, đã tăng nhanh chóng hơn.

“Tôi không nghĩ đây là chuyện tình cờ”, Liz Ann Sonders, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại Charles Schwab, cho hay. “Chúng ta đang ở giai đoạn mà trong đó, thị trường lao động thắt chặt quá mức và rồi bạn sẽ thấy áp lực tăng tiền lương”.

Phía Tòa Bạch Ốc cho biết một thước đo khác đem lại một bức tranh lạc quan hơn và bức tranh này sẽ còn sáng hơn khi các đợt cắt giảm thuế chuyển thành các khoản đầu tư doanh nghiệp và sự cải thiện năng suất lao động.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ảnh: Reuters/CNBC

Tăng trưởng việc làm của tháng 8/2018 gần bằng với mức trung bình trong 12 tháng vừa qua là 196,000 việc làm.

Tăng trưởng việc làm được điều chỉnh giảm tổng cộng 50,000 việc làm trong tháng 6 - 7/2018, qua đó khiến giai đoạn 3 tháng vừa qua trông có vẻ chậm lại khi căng thẳng thương mại dâng cao.

Tăng trưởng việc làm tháng 8/2018 xuất phát từ lĩnh vực dịch vụ nghề nghiệp và kinh doanh, cũng như y tế và thương mại bán sỉ. Trong khi đó, hoạt động sản xuất công nghiệp giảm 3,000 việc làm, tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 7/2017. Tuy vậy, hoạt động sản xuất công nghiệp vẫn tạo thêm 254,000 việc làm trong năm vừa qua.

Author: CTV Hoàng Phi (Tổng hợp)

News day