Mỹ sẵn sàng đàm phán về Thỏa thuận hạt nhân Iran
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 07/25/2018 10:00 AM
Ngày 24/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vẫn để ngỏ khả năng đàm phán về một thỏa thuận nhằm phi hạt nhân hóa Iran sau khi ông vừa buông lời đe dọa quốc gia Trung Đông này hai ngày trước.

Phát biểu trước các cựu chiến binh tham chiến ở nước ngoài tại thành phố Kansas, bang Missouri, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẵn sàng đạt được một thỏa thuận thực sự, không phải thỏa thuận do chính quyền tiền nhiệm ký kết. Tổng thống Trump phát biểu: “Tôi có thể nói rằng Iran đã không còn như trước. Chúng tôi sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi sẵn sàng đạt một thỏa thuận thực sự, không phải thỏa thuận thảm họa của chính quyền trước đây”.

Tổng thống Mỹ phát biểu trước cựu chiến binh ngày 24/7. Ảnh: Reuters

Tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo Washington trái ngược với phản ứng giận dữ mà ông đưa ra hai ngày trước. Đáp lại lời cảnh cáo chớ theo đuổi chính sách thù địch với Tehran của người đồng cấp Hassan Rouhani, Tổng thống Trump ngày 22/7 viết trên Twitter: “Đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ lần nữa, nếu không sẽ phải gánh chịu hậu quả ít ai được thấy trong lịch sử. Chúng tôi không còn là 1 đất nước khoan dung trước những lời đe doạ vũ lực và chết chóc của quốc gia bạn. Hãy thận trọng!”.

Quan hệ Mỹ - Iran đã trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Trump đầu tháng 5 tuyên bố rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Do đã rút khỏi JCPOA, chính quyền Trump sẽ tái áp đặt trừng phạt. Đợt trừng phạt đầu tiên dự kiến có hiệu lực đầy đủ vào đầu tháng 8 tới. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cấm các công ty nước này làm ăn với Tehran. Bộ Tài chính Mỹ còn có kế hoạch đưa ra những biện pháp trừng phạt thứ cấp, ngăn không cho các công ty châu Âu tiến hành hoạt động thương mại với quốc gia Trung Đông này, đặc biệt là nhập khẩu dầu.

Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đàm phán về Thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ảnh minh họa: Getty

Trước đó, ngày 23/7, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố sẽ trả đũa tương xứng nếu Mỹ cố tình cấm vận hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao: “Nếu Mỹ quả thực đi theo hướng này, họ chắc chắn phải hứng chịu phản ứng cùng với nhiều biện pháp đáp trả tương xứng từ chúng tôi”.

Phát ngôn viên của quốc hội Iran mô tả các bình luận của Trump là “những lời của một kẻ gây rối”, là một “chiến thuật tâm lý” nhằm làm nản lòng người dân và can thiệp vào nền kinh tế Iran.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day