Mỹ: Dân Hawaii tích trữ lương thực, chuẩn bị đón bão Lane
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/23/2018 02:30 PM
Bão Lane đang từ hướng tây nam tiến tới quần đảo Hawaii với sức mạnh của bão cấp 4, đe dọa đến an nguy của người dân.

Lane là trận bão lớn nhất trong lịch sử tiến sát vào quần đảo Hawaii như thế từ trước đến nay và là một trong 6 trận bão cấp 5 được ghi nhận trong vùng biển này. Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo, bão Lane đã mạnh dần thành bão cấp 4 vào ngày 21/8 và theo dự báo tấn công đảo Lớn của Hawaii vào ngày 23/8 kéo theo gió mạnh, gây ra mưa lớn, có thể gây lũ lụt và lở đất tại các vùng đất cao.

Tâm bão cuộn xoáy giữa đám mây dông. Ảnh: NASA

"Tâm bão Lane sẽ để lại dấu vết nguy hiểm gần hoặc trên các đảo từ ngày 23 - 25/8. Những tác động lớn có thể xảy ra ở một số khu vực” – thông báo của NWS cho biết.

Hawaii sẽ phải hứng chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan bao gồm gió mạnh, mưa lớn, triều cường thậm chí xuất hiện vòi rồng và lốc xoáy khi cơn bão tới gần.

Sau khi tấn công đảo Lớn, theo dự báo, bão Lane ​​sẽ quay về phía Bắc trên các hòn đảo Maui, Lanai và Moloka, nơi đều hứng chịu bão và lũ quét, và sau đó suy yếu xuống còn cấp 1.

Người dân Hawaii mua nhu yếu phẩm để tích trữ ở nhà trước khi bão Lane đổ bộ. Ảnh: AP

Chính quyền địa phương Hawaii đã thông báo tình trạng khẩn cấp về sự đổ bộ của cơn bão. Hawaii đã đóng một số trường và văn phòng chính phủ từ hôm 22/8 để phòng chống bão.

Người dân Hawaii đang gấp rút đi mua các món nhu yếu phẩm như nước đóng chai, mì ăn liền, giấy vệ sinh, cùng nhiều thứ khác. Hàng dài người xếp chờ đợi tại các trạm xăng.

Gió và lũ lụt có thể biến nhiều địa điểm thành nơi không thể ở trong nhiều tuần và chính quyền cảnh báo người dân Hawaii chuẩn bị sơ tán nhà cửa.

Nước uống, mì ăn liền là những sản phẩm được mua nhiều nhất. Ảnh: AP

Bão Lane tấn công đảo Lớn Hawaii trong khi hòn đảo này vẫn đang quay cuồng từ vụ phun trào núi lửa Kilauea kéo dài ba tháng, buộc hàng ngàn cư dân phải sơ tán nhà của họ và nhấn chìm hàng trăm công trình kiến trúc trong dung nham.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day