Mỹ cân nhắc đánh thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
CTV Tùng Đào 08/03/2018 12:00 PM
Mỹ đang cân nhắc áp mức thuế 25% lên lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD thay vì mức 10% như dự kiến ban đầu.

Vinacircle - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, xem xét nâng mức thuế lên 25%, và hàng rào thuế quan này có khả năng triển khai sớm nhất là vào tháng tới. Nguồn tin nói rằng, cân nhắc này của Mỹ nhằm mục đích gia tăng sức ép buộc Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán.

Đầu tháng 7 qua, phía Mỹ đã công bố danh sách các sản phẩm bổ sung tổng trị giá là 200 tỷ USD sẽ bị đánh thuế vào đầu tháng 9 gồm hơn 6.000 mặt hàng bao gồm thực phẩm, khoáng sản và hàng tiêu dùng.

Mỹ đã châm ngòi làm bùng nổ cuộc chiến thương mại với mức thuế 25% lên tổng số hàng hóa trị giá 34 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, và sau đó Trung Quốc cũng đã có những động thái trả đũa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ảnh: tiendientu.org

Một nguồn tin khác nói rằng các đại điện của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có những cuộc thảo luận kín nhằm nối lại đàm phán thương mại giữa hai nước.

Thời gian tham khảo ý kiến công chúng về kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc của chính quyền ông Trump dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30/8, sau các buổi tập hợp ý kiến vào ngày 20 - 23/8, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho hay.

Mức thuế nhập khẩu 25% cao hơn gấp đôi so với mức 10% đề xuất trước đó, qua đó “đổ thêm dầu vào lửa” vào cuộc xung đột vốn đã căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã xem xung đột thương mại ngày càng leo thang là một rủi ro suy giảm đang đe dọa tới đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu mạnh nhất trong 7 năm.

Việc chính quyền Mỹ gia tăng áp lực lên Trung Quốc bằng cách đe dọa áp thuế cao hơn có thể phản tác dụng. Đáp lại lời đe dọa trên, Bắc Kinh đã có động thái vào ngày thứ Ba (31/7) rằng họ sẽ đáp trả lại trong mỗi lần leo thang.

Trong mấy tuần gần đây, giới chức Mỹ và Trung Quốc đã để ngỏ khả năng nối lại đàm phán thương mại, sau khi cuộc đàm phán giữa hai bên rơi vào tình trạng gián đoạn suốt 2 tháng.

"Trung Quốc và Mỹ đã có nhiều vòng tham vấn và đạt được sự đồng thuận quan trọng, nhưng tiếc là Mỹ không thực thi đầy đủ các nghĩa vụ của họ, và cũng không có những nỗ lực đồng điệu với Trung Quốc", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói hôm thứ Hai.

Nguồn thạo tin nói rằng chủ đích của Mỹ khi tính tăng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc là buộc Trung Quốc nhượng bộ, và nếu Trung Quốc chịu nhượng bộ, Mỹ sẽ từ bỏ ý định tăng thuế.

Một phiên điều trần công khai về lượt thuế quan thứ hai diễn ra vào tuần trước và USTR (Đại diện Thương mại Hoa Kỳ) có thời hạn cuối cùng là 31/7 để đưa ra các bình luận sau buổi điều trần.

Đầu tháng 7, Mỹ đã triển khai việc áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Ảnh: vov.vn

Chủ đích của Mỹ khi tính tăng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc là buộc Trung Quốc nhượng bộ. Nếu Trung Quốc chịu nhượng bộ, Mỹ sẽ từ bỏ ý định tăng thuế. 

Sau khi chứng kiến những dấu hiệu cho thấy việc Mỹ áp thuế quan quá cao đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, Bộ Chính trị Trung Quốc ngày 31/7 nói rằng, các nhà hoạch định chính sách sẽ tập trung nhiều hơn vào hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối của năm 2018, và chiến dịch giảm nợ vẫn tiếp tục nhưng sẽ được thực hiện với tốc độ thận trọng.

Trong một dấu hiệu cho thấy thuế quan của Mỹ bắt đầu tác động xấu đến kinh tế Trung Quốc, Bộ Chính trị nước này ngày 31/7 nói rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ tập trung nhiều hơn vào hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối của năm 2018, và chiến dịch giảm nợ vẫn tiếp tục nhưng sẽ được thực hiện với tốc độ thận trọng.

Author: CTV Tùng Đào

News day