Mỹ áp thuế nhôm, thép nặng nề lên đồng minh từ ngày 1/6
Chi Mai/Theo Zing 06/01/2018 07:00 AM
Sau Trung Quốc, các nước thuộc Liên minh châu Âu cùng Canada và Mexico sẽ là những "nạn nhân" mới nhất của gói thuế nhôm, thép từ Mỹ.

AP dẫn thông báo từ Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết Mỹ sẽ đánh 25% thuế thép và 10% thuế nhôm lên các nước đồng minh vào ngày 1/6 sau khi các bên không thể thống nhất trong quá trình đàm phán. Quyết định này có thể khiến EU, Canada và Mexico phản ứng mạnh mẽ, nghiêm trọng hóa căng thẳng thương mại trong khu vực Bắc Mỹ và bên kia bờ Đại Tây Dương.

Ông Ross đồng thời xác nhận việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) "mất nhiều thời gian hơn mong đợi". Thỏa thuận với các nước châu Âu "có tiến triển", tuy nhiên không đủ để Mỹ quyết định miễn thuế, ông phát biểu trong cuộc họp báo qua điện thoại từ Paris.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: Getty

"Chúng tôi khá sẵn sàng và mong đợi những cuộc đối thoại sâu hơn về vấn đề này", bộ trưởng nói. Ông sẽ đến Trung Quốc vào ngày 1/6 để đàm phán về căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa hai cường quốc kinh tế. 

Hồi tháng 3, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố áp thuế đối với Trung Quốc và một số nước để giải quyết tình trạng cung vượt cầu trong ngành nhôm và thép. Biện pháp này được đánh giá sẽ giúp ông Trump giữ được lời hứa bảo hộ kinh tế nước nhà, tuy nhiên gây phẫn nộ đối với nhiều quốc gia đồng minh.Liên minh châu Âu tuyên bố sẵn sàng đối phó với Washington và sẽ đáp trả bằng việc áp thuế nhằm vào các mặt hàng như nước ép trái cây, bơ đậu phộng và nhiều mặt hàng khác nhập khẩu từ Mỹ. Đối với hai nước láng giềng của Mỹ là Canada và Mexico, thuế nhôm thép nặng có thể ảnh hưởng đến việc đàm phán sửa đổi hiệp định NAFTA. 

Ảnh minh họa: Getty Images

Viễn cảnh chiến tranh thương mại toàn cầu sẽ là trở ngại lớn đối với sự phát triển kinh tế của các nước trên thế giới. Nhiều chuyên gia cảnh báo việc các bên áp thuế đáp trả lẫn nhau sẽ gây thiệt hại cho cả Bắc Mỹ và châu Âu. 

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Chi Mai/Theo Zing

News day