Mổ xẻ 5 lý do Apple không cho ra phiên bản iPhone 9
Quyền Văn 09/17/2017 11:30 AM
Apple đã công bố việc phát hành iPhone 8 và iPhone X, nhưng iPhone 9 thì không được nhắc tới. Vậy điều gì khiến Apple “một bước nhảy vọt” mà không theo trình tự ra mắt các phiên bản giống như những năm trước đây. Hãy cùng Phóng viên của Vinacircle tìm hiểu xem lí do vì sao nhé!

1. Không phát hành iPhone 9, ra iPhone X để kỷ niệm 10 năm ngày ra chiếc iPhone đầu tiên

Tại sự kiện quan trọng vào ngày 12 tháng 9, Apple đã công bố iPhone 8 và iPhone 8 Plus, tương tự như iPhone 7 và iPhone 7 Plus với bộ xử lý, màn hình và máy ảnh được nâng cấp. Cũng trong cuộc họp báo, Apple công bố iPhone X, hay còn gọi là iPhone 10. Với siêu phẩm này đắt tiền nhiều hơn so với iPhone 8 hay 8 Plus, không có màn hình chủ; nó có thể nhận ra khuôn mặt của người dùng. Điện thoại sẽ mở ra ngay sau khi bạn nhìn vào màn hình.

Apple ra iPhone X để kỷ niệm 10 ngày ra chiếc iPhone đầu tiên?
Ảnh: ictnews.vn

Một thực tế mà ai cũng nhận ra, dường như là Apple muốn phát hành iPhone X kết hợp với 10 năm kỉ niệm của iPhone đầu tiên vào năm 2007. Nếu Apple gọi chiếc iPhone này là 9 và chờ đợi để phát hành iPhone X trong năm tới thì vô tình Apple bỏ lỡ cơ hội để phát hành siêu phẩm iPhone 10 vào ngày kỷ niệm 10 năm, và đó là lý do “Táo Khuyết” không cho ra iPhone 9.

Apple cũng đã chứng minh rằng họ không thực sự quan tâm nhiều đến việc có một quy ước đặt tên thống nhất cho các thiết bị di động của họ. Đầu tiên là iPhone trong năm 2007, tiếp theo là iPhone 3G. Đây không phải vì nó là iPhone thứ ba nhưng vì nó bao gồm mạng 3G; không có iPhone 2. Sau đó có iPhone 3GS, nhưng sau đó là iPhone 4, và sau đó là iPhone 5, iPhone 6 và iPhone 7. Apple nhanh chóng từ bỏ ý tưởng về con số này sau khi "iPhone" quyết định sản xuất công nghệ sạc không dây và sớm bắt đầu lắng nghe chúng theo thứ tự. Nhưng bây giờ Apple đang quyết định để cho con số này có ý nghĩa gì đó khác, trong trường hợp này thực tế là năm 2017 là kỷ niệm 10 năm thiết bị.

2. Chiêu trò marketing

Không ngoại trừ trường hợp Apple tung ra ngay iPhone X mà không ra iPhone 9 là để cạnh tranh với Samsung, khi đại gia Hàn Quốc đã có Galaxy S8 và Galaxy Note8. Vì nếu so sánh 2 hậu tố là 7S và 8, hay thậm chí là 9 đi chăng nữa iPhone nghe có vẻ sẽ “lép vế” hơn, do đó, họ buộc phải nhảy cóc lên cái tên mới. Nhưng bạn cũng hãy sáng suốt rằng đây chính là một chiêu trò marketing của Apple. Nghĩa là người dùng đang mong ngóng một chiếc iPhone 7S, nhưng công ty này lại tung ra iPhone 8, thậm chí là iPhone X – cao hơn mức kì vọng. Bằng cách này, Apple sẽ thu hút được sự chú ý của người dùng, từ đó, đạt được doanh số bán hàng tốt hơn. Như vậy, cứ cho đây là một chiêu trò của “cáo già” Tim Cook, thì Apple đã có iPhone 7, iPhone 8 và mới đây nhất là iPhone X (iPhone 10).

Không ngoại trừ đây là chiêu trò marketing của Apple.
Ảnh: linkedin.com

Mong muốn thực sự của CEO Tim Cook là tạo sự tò mò, bí ẩn cho người dùng. Nếu thực sự máy đề tên là iPhone 9, hay iPhone 10 thì nó chẳng hề có gì đặc biệt so với iPhone 8. Và rõ ràng, nếu là đơn thuần những con số người ta sẽ đặt ra ngay câu hỏi: iPhone 9 đâu rồi?  Đây có thể xem như một “hiệu ứng chim mồi” trong kinh doanh. Bán ra một sản phẩm tốt, nhưng có giá cắt cổ, để buộc người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm thấp hơn, và đang mong ngóng đợi chờ liệu thế hệ iPhone 9 nó sẽ điểm gì khác so với iPhone 10 và iPhone 8?

3. Bước đệm cho năm sau

Có lẽ Apple sẽ không thể “mặt dày” ra mắt chiếc iPhone 8s và 8s Plus, với cấu hình được nâng cấp và thiết kế không thay đổi. Bởi lẽ kể từ iPhone 6 cho đến nay đã là gần 4 năm, trải qua 4 đời iPhone mới từ 6, 6s đến iPhone 7 và vừa mới đây là iPhone 8, Apple vẫn quyết định giữ một thiết kế cũ.

Mặc dù iPhone 8 có thêm vỏ ngoài bằng kính siêu bền, khá bóng bẩy, nhưng phải thừa nhận thiết kế vẫn giống hệt iPhone 7 và thậm chí là iPhone 6. Vì vậy, nếu Apple bắt người dùng phải chịu đựng thiết kế cũ này thêm một năm nữa và ra mắt iPhone 8s, đó đúng là một tội ác.

Liệu iPhone 9 có được ra mắt vào năm sau? 
Ảnh: ictnews.vn

Do đó, Apple nắm bắt được tâm lý người dùng kỳ vọng rằng họ sẽ ra mắt iPhone 9 vào năm sau. Đây sẽ là chiếc iPhone có thiết kế không viền màn hình giống iPhone X và tiếp tục được cải tiến những tính năng mới, cấu hình phần cứng, nhiều màu sắc và có hai kích thước màn hình để lựa chọn. Có thể iPhone 9 sẽ là iPhone Xs.

Thế nhưng lại có một vấn đề khác, đó là nếu giả sử Apple ra mắt iPhone 9 vào năm sau, thế thì năm sau nữa Apple sẽ phải ra mắt iPhone 10. Và khi đó Tim Cook sẽ đứng trên sân khấu và phát biểu: "Ngày hôm nay chúng tôi sẽ ra mắt iPhone 10, nhưng không phải là "iPhone 10". Vậy là chúng ta sẽ có hai chiếc iPhone 10 hoàn toàn khác nhau, Apple thực sự đang khiến mọi thứ rối tung.

4. Tiến trình “tick-tock” của Apple sẽ bị thay thế

Có vẻ như Apple đang thay đổi cách thức đặt tên cho những chiếc iPhone của mình. Chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng không có iPhone 7s và 7s Plus.

Mặc dù thực tế thì iPhone 8 và 8 Plus cũng không có quá nhiều khác biệt, chỉ là một phiên bản nâng cấp phần cứng và một số tính năng mới. Nhiều người cho rằng Apple đã quá hào phóng khi sử dụng cái tên iPhone 8 cho phiên bản nâng cấp này.

Có vẻ như Apple đang thay đổi cách thức đặt tên cho những chiếc iPhone của mình. Ảnh: ictnews.vn

Liệu có phải tiến trình “tick-tock” của Apple sẽ bị thay thế (cứ một năm ra mắt iPhone mới, thì năm tiếp theo sẽ chỉ ra mắt phiên bản “s” nâng cấp phần cứng). Nếu đúng như vậy, nhiều khả năng năm sau Apple sẽ ra mắt iPhone 9? Và cũng rất có thể, bởi mặc dù chiếc iPhone X mới được phát âm là iPhone ten. Nhưng đây có thể chỉ là phiên bản đặc biệt mà Apple ra mắt nhân dịp kỷ niệm 10 năm mà thôi. iPhone X là độc nhất và duy nhất, nó sẽ không có phiên bản kế nhiệm vào những năm tiếp theo. Trừ khi 20 năm nữa, Apple có thể kỷ niệm bằng phiên bản iPhone XX, hay 30 năm nữa là iPhone XXX.

5. Nhân sự thay đổi và nhiều yếu tố bên lề khác

Nhân sự của Apple đã có sự thay đổi ở bộ phận mảng bán lẻ. Bà Angela Ahrendts hiện đang giữ chức phó giám đốc bán lẻ của Apple. Trước khi đầu quân về Apple vào tháng 5/2014, bà Angela Ahrendts từng là CEO của thương hiệu thời trang nổi tiếng Burberry. Ngoài việc sở hữu gu thời trang tinh tế, suy nghĩ logic và là người có chiến lược cực thông minh, tư duy sáng tạo, có người còn dự đoán trong tương lai gần, rất có thể bà sẽ trở thành CEO tiếp theo của Apple. Điều đó không ngoại trừ ý tưởng bỏ qua việc ra mắt iPhone 9 năm nay cũng có thể thể là ý tưởng độc đáo của bà.

Bà Angela Ahrendts hiện đang giữ chức phó giám đốc bán lẻ của Apple. Ảnh: kenh14.vn

Một điểm nữa khiến mọi người phải kinh ngạc vì sự trùng hợp kỳ lạ đến bất ngờ. Đây không phải là lần đầu tiên công ty công nghệ bỏ qua số 9. Với Windows, Microsoft đã bỏ qua ngay từ Windows 8 tới Windows 10, không bao giờ phát hành Windows 9. Phải chăng số 9 là số kết thúc và nó không đẹp so với số 10? nên Apple quyết định không ra iPhone 9?

Kết

Tất cả những lý do trên được phỏng đoán và phân tích từ nhiều nguồn dữ liệu, phía Apple vẫn chưa công bố lý do thật sự, các bạn hãy chờ xem động thái tiếp theo của “Táo Khuyết” là gì nhé? Và xem xem liệu iPhone 9 có xuất hiện trên thị trường vào năm sau?

Author: Quyền Văn

News day