Lộ diện 2 kẻ tình nghi trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal
CTV Kem 09/12/2018 06:00 AM
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/9 cho biết Moskva đã xác định được 2 nghi can người Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bằng một chất độc thần kinh cấp quân sự, và họ đều là dân thường.
 Ông Sergei Skripal. Ảnh: AP

Hiện tại sức khỏe của Skiripal và con gái của ông vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, và một cảnh sát đang điều tra vụ việc cũng bị bệnh nặng. Vụ đầu độc đang được các cơ quan chức năng Anh điều tra xem là một vụ mưu sát. 

Trong vài ngày xảy ra vụ việc, 180 nhân viên vũ trang đã được huy động để giúp di chuyển các phương tiện bị nhiễm chất độc và tìm kiếm dấu vết chất độc thần kinh khắp thành phố. Cuộc điều tra đã tập trung vào nhà và xe của Sergei Skripal, một băng ghế mà các nạn nhân bị phát hiện bất tỉnh, một nhà hàng trong đó họ ăn tối và một quán rượu nơi họ đã uống. Kết quả cho thấy Skripal và con gái có lẽ đã tiếp xúc với chất độc ở nhà, do nồng độ của chất độc được tìm thấy là cao nhất tại cửa nhà ông ta.

Cảnh sát Anh xác định Boshirov (trái) và Petrov là 2 người đã tìm cách sát hại cựu điệp viên 2 mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia. Ảnh: AP

Theo các công tố viên, hai công dân Nga nói trên là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. Hiện London đã phát lệnh truy nã toàn châu Âu đối với 2 nghi can này. Các công tố viên Anh cũng cho biết sẽ không đề nghị phía Nga dẫn độ 2 nghi can này do luật pháp Nga không cho phép dẫn độ chính công dân nước này.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh cho biết 2 nghi can trong độ tuổi 40, sử dụng hộ chiếu Nga khi đi lại. 2 người này đã từ Moskva tới London vào ngày 2/3 và quay trở về Nga vào ngày 4/3. Lực lượng chức năng cũng đã tìm thấy chất độc Novichok trong phòng khách sạn nơi 2 người này lưu trú. Vụ việc này xảy ra đã khiến Anh cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga.

Nhưng cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Trong khi đó, 2 cha con Sergei Skripal cũng không có bất cứ tuyên bố nào về thủ phạm đã hãm hại họ.

Author: CTV Kem

News day