Kinh tế Nhật Bản thoát nguy cơ suy thoái
CTV Tùng Đào 08/12/2018 02:00 PM
Trong quý 2 nền kinh tế Nhật Bản đạt mức tăng trưởng cao hơn dự báo, thoát khỏi nguy cơ suy thoái do sự suy giảm trong quý 1.

Vinacircle Nhật Bản - Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản tổng sản phẩm quốc nội của nước này trong quý 2/2018 đã tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2017, cao hơn so với các mức dự báo trước đó. Chi tiêu của các hộ gia đình tăng giúp kinh tế Nhật khởi sắc, nhưng căng thẳng thương mại toàn cầu đang đặt ra rủi ro lớn đối với triển vọng xuất khẩu và đầu tư của nước này. Trong quý 1, GDP Nhật Bản giảm 0,9%, chấm dứt chuỗi quý tăng trưởng kéo dài nhất kể từ thời kỳ bong bóng kinh tế thập niên 1980.

Tiêu dùng cá nhân là lĩnh vực đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng quý 2 của Kinh tế Nhật Bản. Ảnh: baodautu.vn

Kinh tế Nhật sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ tiêu dùng của dân và đầu tư của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mối lo về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong thời gian tới đang tăng lên, bởi mối quan hệ thương mại rạn nứt với Mỹ có thể đặt ra nhiều trở ngại tăng trưởng đối với Nhật Bản, các chuyên gia kinh tế cho hay.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật Toshimitsu Motege có vẻ giữ nguyên lập trường của Nhật rằng nước này ưu tiên các thỏa thuận tự do mậu dịch đa phương hơn là các thỏa thuận song phương. Trong khi đó, Mỹ sau khi rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã gây sức ép đòi ký thỏa thuận song phương với Nhật nhằm giảm thâm hụt thương mại Mỹ - Nhật.

Tiêu dùng cá nhân là lĩnh vực đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng quý 2 của Kinh tế Nhật Bản, tăng 0,7% so với quý 1. Trước đó, giới phân tích dự báo tiêu dùng cá nhân của Nhật chỉ tăng 0,2% trong quý 2. Trong quý 1, tiêu dùng cá nhân ở nước này giảm 0,2%.

Đầu tư cơ bản, lĩnh vực đóng góp nhiều thứ nhì vào tăng trưởng quý 2 của kinh tế Nhật, tăng 1,3% trong quý, mức tăng mạnh nhất kể từ quý 4/2016, vượt xa mức dự báo tăng 0,6%.

Kinh tế Nhật đã tăng trưởng trở lại sau khi suy giảm trong quý 1.
Ảnh: soha.vn

Lập trường ủng hộ các thỏa thuận thương mại đa phương của Nhật Bản đã đặt Tokyo vào thế đối đầu với Washington. Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách đàm phán lại quan hệ thương mại của nước này với các quốc gia khác nhằm "chỉnh đốn" những hành vi mà ông Trump cho là bất bình đẳng đối với doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Chiến lược này của ông Trump đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ với các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản, theo đó đặt ra rủi ro tăng trưởng đối với các nền kinh tế này.

 

Author: CTV Tùng Đào

News day