Kinh tế Mỹ tăng trưởng 4.1%, mạnh nhất trong gần 4 năm
Vũ Hạo 07/28/2018 04:30 PM
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4.1% trong quý 2/2018, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2014, qua đó giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump có thêm tự tin vào các chính sách của mình, mặc dù đà tăng trưởng được dự báo sẽ dịu bớt.

Con số tăng trưởng GDP cũng khớp với kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters, và trong đó đóng góp phần lớn là đà tăng của chi tiêu tiêu dùng và đầu tư doanh nghiệp. Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ suy giảm sau thông tin trên, và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng thụt lùi.

Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ mức 4.

9% trong quý 3/2014, đồng thời là mức tăng trưởng mạnh thứ 3 kể từ cuộc Đại Suy thoái. Bên cạnh thành quả cao của quý 2, Bộ Thương mại Mỹ đã điều chỉnh mức tăng trưởng của quý 1/2018 từ 2% lên 2.2%.

“Chúng ta chuẩn bị chạm mức tăng trưởng hàng năm cao nhất trong 13 năm”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định sau khi báo cáo được công bố. “Và tôi sẽ nói điều này ngay lúc này và sẽ nói một cách mạnh mẽ, khi các thỏa thuận đang đến từng cái một, chúng ta sẽ tăng trưởng cao hơn những con số này, và đó sẽ là những con số tuyệt vời”.

Nguồn: US department of Commerce

Bên cạnh mức tăng về chi tiêu tiêu dùng và doanh nghiệp, sự gia tăng của hoạt động xuất khẩu và chi tiêu Chính phủ cũng góp phần vào tăng trưởng GDP. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng trưởng 4%, còn đầu tư doanh nghiệp tăng trưởng 7.3% và chi tiêu của Chính phủ liên bang Mỹ tăng 3.5%.

Hoạt động xuất khẩu tăng một phần là nhờ người nông dân đổ xô xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc trước khi hàng rào thuế quan đáp trả có hiệu lực trong vài ngày kế đó.

Hàng rào thuế quan và các đợt cắt giảm thuế trong năm 2017 đều là yếu tố quan trọng đối với tăng trưởng.

“Chúng tôi hy vọng đầu tư vốn tiếp tục cải thiện nhờ các động lực về thuế”, ông nói thêm. “Một mặt thì người tiêu dùng có đợt cắt giảm thuế và tiền lương cao hơn, mặt khác thì họ lại có tỷ lệ tiết kiệm thấp và sử dụng thẻ tín dụng quá nhiều trong thời gian gần đây”.

Trong vài ngày gần đây, các quan chức Nhà Trắng đã ám chỉ mức tăng trưởng GDP sẽ rất mạnh.

Vài ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet rằng, Mỹ có số liệu tài chính tốt nhất trên hành tinh này, còn Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC), Larry Kudlow, dự báo trong ngày thứ Năm (26/07), GDP quý 2/2018 sẽ “lớn”.

Chính quyền Donald Trump đã sử dụng kết hợp cắt giảm thuế, nới lỏng quy định và gia tăng chi tiêu để thúc đẩy tăng trưởng. Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng, Mick Mulvaney, nói với CNBC vào đầu tuần này rằng nới lỏng quy định có khả năng tác động mạnh nhất cho tới nay, khi các công ty cảm thấy thoải mái hơn về việc cam kết vốn.

Câu hỏi tiếp theo sẽ là mức tăng trưởng này có bền vững hay không. Dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, GDP cũng có vài lần nhảy vọt. Kinh tế Mỹ tăng trưởng là 4.9% trong quý 3/2014, kế đó là mức tăng trưởng 4.6% trong quý 2/2014. Thế nhưng, vào thời điểm cuối năm 2015, tăng trưởng GDP chỉ còn 0.5%. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo, GDP sẽ tăng trưởng 2.8% trong cả năm 2018, nhưng sau đó sẽ giảm về 2.4% trong năm 2019 và 2% trong năm 2020.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 4.1%, mạnh nhất trong gần 4 năm.
Ảnh: tapchidautu.vn

Một vài chuyên gia kinh tế lo ngại rằng, sự nhảy vọt của chi tiêu tiêu dùng trong giai đoạn 4-6/2018 có lẽ không bền vững, qua đó làm gia tăng sự hoài nghi về việc đà tăng sẽ kéo dài.

“Tiêu dùng cá nhân sẽ cần phải bắt kịp với mức tăng trưởng ấn tượng này thì chúng ta mới có thể chứng kiến mức tăng trưởng mạnh trong 6 tháng cuối năm 2018”, Ian Lyngen tại BMO Capital Markets cho hay.

Nhìn chung, các chuyên gia kinh tế dự báo, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể kìm hãm tăng trưởng. Ông Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đã đe dọa áp thuế thêm 200 tỷ USD nữa. Trước đó, chính quyền Mỹ cũng áp hàng rào thuế quan lên thép và nhôm.

Tuy nhiên, gần đây hơn, chính quyền Donald Trump cho biết họ đang tiến triển trong việc đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU).

Trong báo cáo gần đây, Goldman Sachs cho biết, tác động từ xung đột thương mại khá “khiêm tốn”, giảm tăng trưởng bớt 0.2%.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day