Kinh tế Ấn Độ vượt xa Trung Quốc, tăng trưởng hơn 8%
CTV Đào Thanh (Tổng hợp) 09/03/2018 02:00 PM
Toàn cầu đang xảy ra cuộc khủng hoảng thương mại, đồng nội tệ Rupee cũng đang trong đà mất giá, thế nhưng Kinh tế Ấn Độ vượt bậc không ngờ, qua mặt nền kinh tế lớn nhất châu Á Trung Quốc, theo CNN.

Vinacircle - Trong quý 2/2018 tăng trưởng GDP của Ấn Độ đạt 8,2 %, nới rộng khoảng cách về tăng trưởng với các quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc. Cùng thời điểm GDP của Trung Quốc chỉ là 6,7%.

dầu mỏ
Ấn Độ là một trong những quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Ảnh: proactiveinvestors.co.uk

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chính là nhờ vào lĩnh vực sản xuất và xây dựng. "Tăng trưởng GDP của Ấn Độ vượt qua hầu hết các dự báo trong quý 2 và có thể sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nhanh trong các quý tới", Shilan Shah, nhà kinh tế tại Capital Economics, cho biết.

Mặc dù kinh tế đang tăng trưởng vượt bậc nhưng chính phủ Ấn Độ vẫn đang lo lắng. Tình hình lạm phát tại Ấn Độ đang tăng dẫn đến ngân hàng trung ương Ấn Độ tăng lãi suất 2 lần trong vòng 2 tháng và đồng nội tệ Rupee mất giá kỷ lục so với đồng USD ngày 31/8. Tiền tệ mất giá khiến giá hàng hoá nhập khẩu tại nước này tăng cao.

Các chuyên gia lại cho rằng kinh tế Ấn Độ có sự vượt bậc như vậy là do bối cảnh toàn cầu đang chững lại do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của Ấn Độ có thể bị chững lại do phải nhập dầu mỏ (Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới).

"Triển vọng tăng trưởng 2 quý cuối năm có thể không được lạc quan như vậy", Priyanka Kishore, người đứng đầu mảng nghiên cứu về Ấn Độ tại Oxford Economics, nhận định. "Giá dầu tăng cùng với chiến tranh thương mại toàn cầu leo thang có thể sẽ làm giảm triển vọng tăng trưởng của nước này".

kinh tế ấn độ
Quý 2/2018, tăng trưởng GDP của Ấn Độ đạt 8,2%.
Ảnh: vneconomy.vn

Mặt khác, bà Kishore cho hay về các chiến dịch cải cách kinh tế mới có thể sẽ không được đưa ra thêm trong năm nay khi Thủ tướng Narendra Modi chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử vào đầu năm 2019.

Việc cải cách thuế năm ngoái của thủ tướng Modi đã mang lại kết quả khá khả quan cho nền kinh tế Ấn Độ trong dài hạn, nhưng "những trở ngại" trong các cải cách lớn về đất đai và lao động có thể sẽ còn lớn hơn nhiều", bà Kishore nhận định.

Author: CTV Đào Thanh (Tổng hợp)

News day