Khởi tố hình sự vụ sửa điểm thi 114 thí sinh ở Hà Giang
Value 07/20/2018 08:00 AM
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố hình sự vụ án liên quan đến ông Vũ Trọng Lương trực tiếp can thiệp vào kết quả của 114 thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua.

Theo nguồn tin từ báo Trí thức trẻ, ngày 19/7, Công an tỉnh Hà Giang xác nhận đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang) sửa điểm của 330 bài thi của 114 thí sinh tại Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn.

Ông Vũ Trọng Lương (Sinh năm 1978, nguyên quán huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) trước khi về công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang là giáo viên trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang. Ông Lương là giáo viên dạy môn Vật lý.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ông Lương được giao nhiệm vụ là Thư ký Hội đồng thi và phụ trách máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn phân công cho ông Lương phụ trách trực tiếp và là người sử dụng máy này để thao tác xử lý các công việc hàng ngày.

Như đã thông tin, sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018 vào ngày 11/6, dư luận đặt nghi vấn về kết quả thi bất thường ở Hội đồng thi tỉnh Hà Giang, đặc biệt là nhiều giáo viên đã lên tiếng và phân tích nhiều điểm bất thường đối với kết quả thi này.

Phòng chấm thi tại Trường Chuyên Hà Giang. Ảnh: Soha.vn

Theo đánh giá của những người làm trong ngành giáo dục nhiều năm nay và các thầy cô giáo, đề thi năm nay tương đối khó. Vì vậy, số điểm đạt 9 - 10 ở tất cả các môn đều rất ít. Trong khi đó, Hà Giang là tỉnh đứng đầu về điểm 9 - 10, chiếm gần 50% cả nước. Chưa kể ở mức điểm từ 8 đến dưới 9 điểm rất thấp và có khoảng cách rất xa so với số điểm từ 9 đến 10 điểm.

Nhận được thông tin phản ánh, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có công văn yêu cầu Sở Giáo dục và đào tạo Hà Giang rà soát lại quy trình coi thi và công tác chấm thi.

Ngay sau đó, Bộ cũng lập đoàn kiểm tra để chấm thẩm định tất cả bài thi tại Hội đồng thi Hà Giang.

Sau 4 ngày chấm thẩm định tất cả bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang, chiều 17/7, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả xác minh. Theo đó, hơn 330 bài thi của 114 thí sinh đã bị can thiệp, sửa để nâng điểm.

Tại cuộc họp báo chiều ngày 17/7 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức để công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi bất thường tại Hà Giang, ông Vũ Trọng Lương được xác định là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Theo đó, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án thi, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Excel, sau đó đã làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường chuyên Hà Giang mang về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, thao tác trong 2 tiếng để tẩy xóa bài thi.

Ông Vũ Trọng Lương (ngoài cùng bên trái) trong một kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ảnh: Soha.vn

Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục An ninh – Bộ Công an, ngày 19/7/2018, căn cứ Điều 36, Điều 143, Khoản 1 Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.

Author: Value

News day