Iran bắt mạng lưới nghi phạm vụ xả súng lễ duyệt binh
Huyền Lê/vnexpress 09/25/2018 12:30 PM
Hầu hết các nghi phạm liên quan đến vụ xả súng đã bị bắt, trong khi hàng nghìn người xuống đường tưởng nhớ nạn nhân thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ xác định toàn bộ những tên khủng bố có liên quan đến cuộc tấn công. Phần lớn mạng lưới này đã bị bắt", Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi hôm nay cho biết, đề cập đến vụ xả súng vào lễ duyệt binh ở thành phố Ahvaz, tỉnh Khuzestan hôm 22/9 khiến 29 người thiệt mạng, theo Reuters.

Một binh sĩ Iran chạy qua các đồng đội bị thương nằm trên mặt đất trong vụ xả súng lễ duyệt binh ở thành phố Ahvaz hôm 22/9. Ảnh: AFP.

Iran cũng chọn hôm nay (24/9) là ngày quốc tang. Các văn phòng, ngân hàng, trường học trong tỉnh đều đóng cửa. Hàng nghìn người đã xuống đường phố Ahvaz để tưởng nhớ các nạn nhân.

Bốn kẻ tấn công đã xả súng vào lễ duyệt binh tại thành phố Ahvaz, nơi các quan chức Iran đang tập trung theo dõi sự kiện thường niên kỷ niệm ngày bắt đầu cuộc chiến với Iraq 1980-1988. Trong số những người thiệt mạng, có 12 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), và nhiều phụ nữ, trẻ em. Truyền thông Iran khẳng định 4 tay súng đã bị tiêu diệt ngay sau vụ xả súng. Đây được xem là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào lực lượng vũ trang Iran.

Vụ xả súng xảy ra hôm 22/9 trong lễ duyệt binh của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại thành phố Ahvaz, tây nam Iran, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng. Đây được xem là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào lực lượng vũ trang Iran, theo Reuters.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và quan chức cấp cao cáo buộc Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh đã kích động vụ tấn công đẫm máu này. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bác bỏ cáo buộc. IRGC hôm 23/9 thề sẽ trả thù vụ tấn công trong tương lai gần.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bác bỏ cáo buộc. Ảnh: Politico

Đơn vị truyền thông Amaq của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đêm 23/9 đăng video ba người đàn ông mặc quân phục IRGC ngồi trong một chiếc xe và tuyên bố đang trên đường đi thực hiện vụ xả súng vào lễ duyệt binh Iran. Chính phủ Iran chưa đưa ra bình luận về đoạn video này của IS.

Author: Huyền Lê/vnexpress
Tag: xả súng

News day